Niềm vui năm mới của người dân Vân Trai

10:30, 07/02/2022

Nhiều năm qua, các hộ dân ở khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở ở ven bờ sông Cầu, đoạn thuộc địa phận xã Tân Phú (T.X Phổ Yên), phải sống trong nỗi lo thường trực. Nhưng mùa Xuân này, họ đã an cư ở nơi mới, khang trang hơn, đầy đủ hơn và quan trọng nhất là an toàn hơn.

Đầu năm mới, chúng tôi đến thăm một số hộ dân thuộc Khu tái định cư vùng sạt lở bờ sông Cầu tại xã Tân Phú để cảm nhận những đổi thay trong cuộc sống của bà con nơi đây. Vừa đón Tết Nguyên đán tại nơi ở mới, niềm vui còn hiện rõ trên gương mặt mỗi người dân.

Trong ngôi nhà còn nồng mùi sơn mới, ông Nguyễn Hồng Thái, xóm Bến Lợi, phấn khởi nói: Căn nhà cấp 4 cũ của tôi nằm cách bờ sông Cầu một bãi soi rộng, được xây dựng cách đây gần 20 năm. Theo thời gian, bờ sông sạt lở dần và ngày càng ăn sâu vào soi bãi, đến nay, nhà tôi chỉ còn cách mép sông chừng 5m. Trước khi được chuyển đến khu tái định cư này sinh sống, chúng tôi luôn thấp thỏm lo âu, đêm không dám ngủ say vì sợ sạt, căn nhà có thể hòa vào dòng sông bất cứ lúc nào. Giờ thì chúng tôi không còn lo nữa, ở trong khu dân cư được quy hoạch đẹp đẽ, cơ sở hạ tầng đầy đủ, nhà cửa khang trang, yên tâm an cư, còn niềm vui nào bằng…

Gia đình ông Thái là một trong những hộ chuyển đến Khu tái định cư này sớm nhất. Cách nhà ông Thái không xa, gia đình ông Trần Văn Bản cũng vừa mới  hoàn thành và dọn vào ở trước Tết. Ông Bản cho biết: Gia đình tôi được giao 300m2 đất ở, tôi xây căn nhà kiên cố đủ cho cả nhà sinh hoạt thoải mái, vẫn chừa ra được diện tích khá rộng để làm thêm chuồng trại chăn nuôi và trồng vài luống rau.

Xã Tân Phú nằm ven sông Cầu, trong đó khu vực thôn Vân Trai là đoạn có nguy cơ sạt lở cao. Theo thời gian, nước sông ngày càng “ngoạm” sâu vào đất liền, gây sạt lở bờ sông, cuốn theo hoa màu của người dân. Đặc biệt, mùa mưa, nước sông dâng cao, tràn vào nhà dân gây ngập lụt.

Ông Lê Ngọc Kha, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Mỗi năm, người dân ở đây phải hứng chịu từ 1-3 trận lũ lụt, mỗi trận từ 3-8 ngày. Những ngày lũ đến, bà con ở đây lại bị cô lập, không thể đi lại. Có năm nước ngập đến tận mái nhà dân, mọi người phải sơ tán đi ở nhờ nơi khác, đồ đạc hư hỏng hết, cực lắm…

Tháng 10-2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Dự án xây dựng Khu tái định cư tập trung vùng sạt lở bờ sông và ngập úng xã Tân Phú, nhằm bố trí chỗ ở mới cho những hộ có nguy cơ sạt lở cao, ổn định cuộc sống cho người dân. Dự án được triển khai xây dựng đáp ứng niềm mong mỏi của người dân vùng có nguy cơ sạt lở ở đây.

Khu tái định cư có diện tích 3,3ha, thuộc thôn Vân Trai, với tổng kinh phí đầu tư 38 tỷ đồng. Đến năm 2021, Khu tái định cư được hình thành với hạ tầng đồng bộ, gồm: Hệ thống đường giao thông rộng 7m, vỉa hè 3m, công trình cấp điện, nước sinh hoạt, tiêu thoát nước, cây xanh, cảnh quan… Khu tái định cư bố trí chỗ ở cho 55 hộ dân trong diện phải di chuyển chỗ ở khỏi nơi có nguy cơ sạt lở, diện tích đất ở mỗi hộ 300m2.

Ngoài ra, các hộ dân thuộc diện di dời còn được hỗ trợ 20 triệu đồng, hộ thuộc diện nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng. Đến nay đã có 25 hộ có quyết định và ra xây nhà mới, 15 hộ đủ điều kiện được bố trí chỗ ở mới trong thời gian tới và thị xã sẽ thẩm định thêm những hộ có nguy cơ bị sạt lở cần phải di dời.

Trải qua cái Tết vui vẻ, đầm ấm nơi ở mới, những hộ dân đã hoàn toàn yên tâm với cuộc sống mới. Từ nay, họ không phải lo lắng khi mùa mưa lũ về, không còn những ngày phải chạy lũ, chỉ tập trung phát triển kinh tế để đời sống ngày càng khấm khá hơn...