Hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống một số sân bay ở phía bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi vào tối 17/2 do sương mù dày đặc và buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác.
Tuy nhiên, từ 4 giờ 25 phút sáng 18/2, thời tiết tốt lên, các sân bay này đã có thể tiếp nhận máy bay và khai thác bình thường.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, sương mù bao phủ nhiều nơi ở miền bắc trong tối 17/2 khiến nhiều sân bay không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Khoảng 22 giờ 30 phút, tại sân bay Nội Bài, tầm nhìn chỉ đạt từ 700-800m, trần mây chỉ khoảng 50-60m.
Sương mù và trần mây thấp là trạng thái thời tiết nguy hiểm đối với khai thác hàng không. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông ở miền bắc, làm ảnh hưởng hành khách lẫn hãng hàng không.
Do trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn hạ cánh nên máy bay chỉ được phép cất cánh từ sân bay Nội Bài, không đủ an toàn cho máy bay hạ cánh. Đây là tình huống bất khả kháng, khiến khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía bắc buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vân Đồn và Đà Nẵng.
Cụ thể, hãng hàng không Vietjet có 5 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh đến các sân bay Đà Nẵng, Cát Bi, Thọ Xuân. Có 2 chuyến bay chở khách buộc phải hủy và 2 chuyến bay bị chậm chuyến.
Bamboo Airways có 3 chuyến bay đến Nội Bài buộc phải hạ cánh tại Đà Nẵng, Vân Đồn và Cát Bi. Hãng Vietnam Airlines có 15 chuyến buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác và một chuyến bay bị chậm.
Ngoài ra, cũng có một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải hủy do máy bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào hôm nay (18/2).
Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bi và sân bay Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến 2 sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng hạ cánh.
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn trên các chuyến bay, các hãng hàng không sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, mức độ ảnh hưởng của thời tiết đến việc khai thác bay và tiến hành điều chỉnh lịch bay phù hợp và mong nhận được sự cảm thông, sẻ chia của tất cả các hành khách khi gặp phải sự cố thời tiết không may mắn ảnh hưởng đến hành trình bay.