Thái Nguyên: Hướng dẫn tạm thời về cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0

17:07, 25/02/2022

Căn cứ vào các luật liên quan và quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh; xuất phát từ thực tế thời gian gần đây các cơ sở y tế gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động mắc COVID-19 (F0); trong khi chờ Bộ Y tế sửa đổi quy định hiện hành, Sở Y tế Thái Nguyên hướng dẫn tạm thời việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động mắc COVID-19 như sau:

Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và cách ghi nội dung giấy nghỉ việc hưởng BHXH thực hiện theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế, quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế

Cụ thể:

1. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, khi khám, xét nghiệm xác định người bệnh dương tính với SARS-CoV-2, thực hiện:

- Nếu mức độ bệnh phải điều trị tại bệnh viện thì thực hiện chuyển bệnh nhân điều trị nội trú và thực hiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

- Nếu mức độ bệnh đáp ứng điều kiện quản lý, điều trị tại nhà/nơi lưu trú: Cấp phiếu trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh; Hướng dẫn người bệnh về tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và khai báo với trạm y tế nơi cư trú/lưu trú (khuyến khích khai báo gián tiếp); Cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người bệnh mắc COVID-19 (nếu có yêu cầu).

Thời gian cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc COVID-19 về địa phương quản lý điều trị tại nhà tối đa 07 ngày. Trường hợp bệnh nhân sau 07 ngày chưa đủ điều kiện để công bố khỏi bệnh, trạm y tế nơi quản lý, điều trị bệnh nhân tiếp tục cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động cho đến khi kết thúc quản lý, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thông báo ngay danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cho trung tâm y tế nơi người bệnh cư trú/lưu trú để tiếp nhận, quản lý bệnh nhân.

2. Trạm y tế tuyến xã:

- Thực hiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc COVID-19 cư trú/lưu trú/tạm trú trên địa bàn quản lý theo mẫu tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT cho các trường hợp sau:

+ Các trường hợp khám, xét nghiệm xác định ca bệnh COVID-19 tại trạm y tế.

+ Các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế khác nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

+ Các trường hợp người dân cư trú/lưu trú trên địa bàn tự thực hiện xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (có sự giám sát của nhân viên y tế).

+ Các trường hợp người nhiễm COVID-19 là người lao động điều trị tại nhà/nơi lưu trú do trạm y tế quản lý, điều trị;

+ Các trường hợp người nhiễm COVID-19 là người lao động điều trị tại cơ sở thu dung/lưu trú do trạm y tế lưu động quản lý thì cơ sở y tế được giao quản lý trạm y tế lưu động cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

- Trạm y tế có trách nhiệm cập nhật thông tin người bệnh COVID-19 được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH lên cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế của cơ quan BHXH…