Trở lại làm việc: An toàn là trên hết

08:48, 09/02/2022

Trong và sau Tết, các trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 (F1) trên địa bàn tỉnh tăng cao (ghi nhận hơn 1.000 ca/ngày), trong đó có rất nhiều trường hợp đã trở thành F0. Đáng nói là nhiều trường hợp F1, F2 là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên của các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và học tập. Bởi vậy, trong những ngày đi làm trở lại, việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị , trường học là hết sức cần thiết.

“Bỗng dưng” thành… F

Ngày cơ quan khai Xuân, cô bạn đồng nghiệp buồn bã gọi điện cho tôi thông báo mình đã trở thành F1 do tiếp xúc gần với người chú có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày mùng 5 Tết. Vậy là bao dự định phối hợp “tác chiến” trong công việc chuyên môn của hai chị em đành phải dừng lại.

Tương tự, chị Lê Thị Quỳnh, giáo viên của 1 trường tiểu học ở T.P Sông Công cũng trở thành F2 sau khi đến nhà một người bạn chúc Tết vào ngày mùng 2 Tết. Chị Quỳnh cho  hay: Khi biết thông tin bạn mình trở thành F1, tôi và các thành viên trong gia đình rất lo lắng. Nếu người bạn của tôi từ F1 trở thành F0 thì tôi sẽ được “nâng đời” thành F1. Thật may, sau 2 lần xét nghiệm, người bạn của tôi đều âm tính nên tôi đã hết cách ly.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… trên địa bàn tỉnh vô tình trở thành F, trong đó nhiều người may mắn có kết quả âm tính từ 3 đến 4 lần. Dù vậy, những người bỗng dưng thành F1 đều có chung tâm trạng vừa phấp phỏng chờ kết quả xét nghiệm, vừa lo lắng cho những phần việc chuyên môn phải thực hiện sau 9 ngày nghỉ.

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) nói: Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc vô tình tiếp xúc với các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan đến ca bệnh là khó tránh khỏi. Vì vậy, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… cần nâng cao ý thức trong phòng, tránh dịch bệnh để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Chủ động phòng tránh là trên hết

Kỳ nghỉ kéo dài, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã về quê ăn Tết. Trong đó có không ít người về đoàn tụ cùng gia đình ở các tỉnh khác. Bởi vậy, với phương châm bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 là trên hết, chủ động phòng bệnh hơn chống bệnh, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đơn cử như UBND T.P Thái Nguyên, đã tiến hành test nhanh cho tất cả cán bộ, công chức… để sàng lọc các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trước khi quay trở lại làm việc. Chị Đồng Thị Hạnh, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên cho rằng: Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng như thế này rất cần thiết, giúp cho chúng tôi yên tâm bắt nhịp trở lại với công việc sau kỳ nghỉ kéo dài.

Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh đã yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh… phải khai báo y tế từ trước ngày đi làm hoặc đi học trở lại; những trường hợp thuộc diện F1, F2 phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch; không được chủ quan, lơ là; thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; chủ động thông báo với cơ quan, đơn vị và y tế cơ sở khi có các dấu hiệu như ho, sốt, khó thở…

Có thể thấy, sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ tỉnh đến cơ sở không chỉ trở lại làm việc với khí thế mới, niềm tin mới, quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra mà còn nâng cao ý thức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định phòng, chống dịch COVID-19. Với họ, thực  hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao chính là mục tiêu quan trọng của năm 2022.