Tuổi trẻ gieo mầm xanh

06:55, 13/02/2022

Cứ mỗi độ Xuân về, tuổi trẻ toàn tỉnh lại tích cực các hoạt động trồng cây xanh. Từ những hành động nhỏ như mỗi đoàn viên trồng ít nhất một cây xanh; trao tặng cây và hướng dẫn kỹ thuật trồng cây..., người trẻ đã tiên phong, lan toả ý thức trồng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống đến người dân và cộng đồng.

Năm nay, Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đoàn lựa chọn là địa điểm phát động thi đua chào mừng đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Sự kiện này diễn ra tại Khu di tích lịch sử truyền thống Thanh niên Việt Nam (xã Yên Lãng, huyện Đại Từ) - có ý nghĩa lịch sử, mang tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ.

Ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tuổi trẻ huyện Đại Từ đã tích cực chuẩn bị cây giống, phát dọn thực bì và đào hố theo thiết kế. Tại buổi phát động, các đại biểu và đoàn viên thanh niên, nhân dân đã trồng 1.200 cây xanh trên diện tích 1,2ha và khánh thành biển công trình “Đồi cây thanh niên phát triển kinh tế”.

Bí thư Huyện đoàn Đại Từ chia sẻ: Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Trong dịp này, đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức trồng cây tại nhiều địa điểm, mục tiêu là trồng được 10.000 cây xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tạo thêm mô hình sinh kế, phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

Với Định Hoá, phong trào trồng cây xanh cũng được phát động và hưởng ứng rộng rãi trong các tổ chức đoàn từ cấp huyện đến cơ sở. Tại Lễ phát động trồng cây đầu Xuân năm nay, Huyện đoàn Định Hoá được giao nhiệm vụ phối hợp với Ban Quản lý rừng ATK Định Hoá trồng 20 nghìn cây quế trên diện tích 6,2ha cho 6 hộ nghèo tại các xã: Tân Dương, Tân Thịnh, Kim Phượng, Bảo Cường và Linh Thông; đồng thời tham gia trồng cây phân tán, cây xanh đô thị tại các tuyến đường.

Chị Triệu Kim Huệ, Bí thư Đoàn xã Lam Vỹ (Định Hoá), thông tin: Ngoài dịp phát động đầu năm, chúng tôi còn huy động đoàn viên tổ chức trồng và tặng công trình “Vườn cây thanh niên” cho một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ mà còn khuyến khích, động viên các bạn chủ động, cố gắng vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Trên thực tế, phong trào trồng cây xanh trong mỗi dịp Xuân về đã được các cấp bộ đoàn triển khai rộng khắp. Hằng năm, tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đều xây dựng kế hoạch trồng mới cây xanh tại khuôn viên các khu di tích lịch sử, trụ sở làm việc, trường học hay hỗ trợ trồng rừng, cây ăn quả cho gia đình chính sách, người có hoàn khó khăn; thường xuyên bảo vệ, chăm sóc diện tích cây đã trồng.

Phong trào trồng cây xanh không chỉ khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến mà còn có ý nghĩa hướng về cội nguồn, tri ân các thế hệ đi trước. Qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ bài học về sự kế thừa, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Lại nhớ về lời răn dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây, gây rừng đem đến những mùa Xuân tươi đẹp, đúng với tâm niệm thông thường của mỗi người về mùa Xuân là mùa của chồi non lộc biếc và điểm khởi đầu cho những điều tốt đẹp. Hành động thiết thực của tuổi trẻ gieo mầm cây xanh cũng là gieo mầm hy vọng, lan toả và nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng.