Vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh

10:03, 07/02/2022

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã kết thúc nhưng dư âm tốt đẹp vẫn còn đọng lại. Trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển bị chu đáo, thực hiện đúng chủ trương nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã được triển khai sớm và chủ động, nhất là các giải pháp nhằm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chính sách an sinh, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, lực lượng vũ trang; động viên các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… được thực hiện chu đáo.

Đồng thời, các cấp, ngành chức năng tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung hàng hóa trong những ngày trước và trong Tết Nhâm Dần được cung ứng đầy đủ, kịp thời; không có hiện tượng sốt và tăng giá đột biến, sức mua tăng nhưng giá tăng không đáng kể.

Đáng chú ý là việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được tăng cường nhằm đấu tranh với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát; nghiêm túc thực hiện trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm.

Theo thống kê từ ngày 30-1 đến hết 2-2 (tức 28 tháng Chạp đến hết mùng 2 Tết), lực lượng công an đã giải quyết 8 vụ việc về trật tự xã hội; phát hiện 1 vụ đánh bạc (với 5 đối tượng) tại huyện Đại Từ, thu giữ 6,7 triệu đồng và một số tang vật; bắt giữ 2 vụ tàng trữ pháo trái phép tại huyện Định Hoá và T.P Thái Nguyên, bắt quả tang 3 vụ đốt pháo trái phép tại huyện Phú Lương và Đại Từ.

Đáng chú ý là trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra vụ việc cháy nổ và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã có phương án đảm bảo giao thông thông suốt; phân luồng giao thông hợp lý tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc...

Tổ dân phố Gò Vầu, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), tổ chức chúc thọ cho hội viên người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”. Không tổ chức các hoạt động, lễ hội, sự kiện tập trung đông người; vận động người dân hạn chế đến mức tối đa việc tổ chức, tham dự các đám cưới, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm...

Các cơ sở y tế cũng nâng cao năng lực thu dung, điều trị để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực COVID-19. Qua đánh giá và xác định mức độ dịch, Thái Nguyên vẫn giữ vững là “vùng xanh” an toàn với dịch.

Vui Tết, đón Xuân nhưng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cả người dân vẫn chủ động, tích cực sản xuất, kinh doanh. Nhiều thông tin vui đã đến ngay từ những ngày đầu năm. Trong tháng 1-2022, là tháng cận Tết Nguyên đán, chỉ số tiêu thụ sản phẩm công nghiệp tăng 8,1% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh đã chuẩn bị và cung ứng được 770 tấn thóc giống, 60 tấn ngô lai giống, 12 tấn hạt rau và hơn 58.000 tấn phân bón các loại phục vụ sản xuất vụ Xuân. Dự ước, diện tích đã được làm đất phục vụ gieo cấy lúa đến thời điểm này là 26.700ha (đạt 95% kế hoạch), diện tích mạ đảm bảo đủ cho gieo cấy...

Có thể khẳng định, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương đã giúp một cái Tết cổ truyền trong bối cảnh đặc biệt bởi dịch COVID-19 vẫn đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Những tín hiệu vui ngay từ đầu năm như “điềm lành”, lan toả khí thế lao động, sản xuất cho năm mới đạt nhiều thắng lợi mới.