Xuân của an bình, thịnh vượng

07:18, 01/02/2022

Xuân sang, muôn hoa đua nở, báo hiệu năm cũ Tân Sửu đã qua, đất trời và lòng người như hoà quện, rộn rã đón chào năm mới Nhâm Dần - năm của niềm tin và kỳ vọng. Mọi người tạm gác lại những bộn bề, lo toan, vất vả trong đó có cả những hy sinh, mất mát phải trải qua ở năm cũ để hướng đến một năm mới nhiều đổi thay, an bình và thịnh vượng.

Năm Tân Sửu là năm mà cả thế giới tiếp tục gồng mình chống lại đại dịch COVID-19 với nhiều thách thức, cam go. Những tác động ghê gớm của dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, tác động khôn lường đến tất cả các hoạt động của đời sống xã hội. Việt Nam cũng nằm trong số các nước bị ảnh hưởng mạnh mẽ với tỷ lệ người mắc COVID không hề nhỏ. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch, đồng thời áp dụng biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt theo hướng bình thường mới, sống chung với dịch bệnh.

Thái Nguyên cũng vậy, những ảnh hưởng của dịch bệnh là không hề nhỏ, nhưng với sự chủ động, quyết tâm, linh hoạt, khoa học, trước mọi sức ép, chúng ta vẫn vững vàng là “vùng xanh” trên bản đồ COVID cả nước. Sự khốc liệt của dịch bệnh chính là điều kiện để chứng minh tính cộng đồng quốc tế và sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của nhân dân mỗi nước. Đây cũng là phép thử tốt nhất để đánh giá sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương và của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Năm Tân Sửu cũng cho thấy sự thành công trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới tăng trưởng âm hoặc suy giảm kinh tế mạnh mẽ thì nước ta có nhiều kết quả khả quan hơn. Mặc dù không đạt được mục tiêu đề ra, song chúng ta vẫn đảm bảo mức tăng trưởng từ 2 đến 2,5%. Với Thái Nguyên, do là “vùng xanh” dịch bệnh, kinh tế điều tiết linh hoạt, nhịp nhàng, nên mức tăng trưởng của tỉnh cao gấp 2 lần so với bình quân chung cả nước. Các khối ngành kinh tế, nhất là kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dù giảm đáng kể nhưng vẫn đạt mức tăng khá. Trong năm qua, các lĩnh vực khác của đời sống xã hội cũng được quan tâm duy trì, phát triển ổn định; an ninh, quốc phòng được đảm bảo; an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện; hầu hết các chỉ tiêu cơ bản của tỉnh đều có kết quả khả quan, một số chỉ tiêu hoàn thành trước kế hoạch…

Bước sang năm mới Nhâm Dần, năm được dự báo là tiếp tục có nhiều khó khăn, thử thách, dịch COVID-19 không những không lắng xuống mà còn có nguy cơ bùng phát phức tạp ở nhiều quốc gia với những biến chủng mới khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Tuy vậy, kinh nghiệm phòng, chống dịch suốt 2 năm qua giúp nhiều quốc gia có những giải pháp ứng phó bình tĩnh, hiệu quả. Tinh thần thích ứng linh hoạt của Chính phủ Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi phù hợp để vừa an toàn trong dịch bệnh, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng. Thái Nguyên cũng vậy, nhiều kịch bản cho “mục tiêu kép” đã được tính đến ngay từ những ngày chuẩn bị bước sang năm mới. Sự kết hợp hài hoà giữa giải pháp y tế, ứng dụng công nghệ và sự đồng lòng của toàn dân chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt, tạo đà cho tăng trưởng.

Cả nước bước vào năm Nhâm Dần với nhiều sự kiện chính trị trong đại, đó là: Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng, 77 năm Ngày thành lập nước, 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ… Với người dân Thái Nguyên, chúng ta cũng tự hào hướng đến các sự kiện mang dấu ấn đậm nét của quê hương cách mạng, đó là: Kỷ niệm 105 năm khởi nghĩa Thái Nguyên, 75 năm Ngày Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ về ATK Định Hoá lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp, 25 năm Ngày tái lập tỉnh, 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái…

Năm nay cũng là năm thứ hai, năm bản lề toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục là năm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh…

Khép lại năm cũ, chúng ta đón chào năm mới với nhiều dự cảm tốt đẹp. Xuân đang về ngập tràn từ thành thị đến các bản làng xa xôi. Xuân đã rạo rực trong lòng mỗi người thổi bùng lên sức trẻ, niềm tin và sự kỳ vọng. Tất cả cùng quyết tâm hiện thực hoá những mục tiêu, dự định tốt đẹp của năm mới Nhâm Dần.