Chung tay giúp người nghèo có nhà vững chãi

09:58, 04/03/2022

72 ngôi nhà Nhân đạo, với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng, là một trong những kết quả nổi bật của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) vận động, kết nối hỗ trợ xây mới, sửa chữa trong thời gian qua. Với những hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, việc có ngôi nhà kiên cố, vững chãi luôn là niềm mơ ước lớn lao...

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hỗ trợ xây nhà Nhân đạo cho người nghèo là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp người nghèo ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững. Để chương trình này đạt hiệu quả, hàng năm, các cấp hội CTĐ phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội rà soát, thống kê, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở, nhà dột nát cần được xây mới, sửa lại để từ đó có đề xuất với Hội cấp trên, vận động nguồn lực ưu tiên hỗ trợ.

Thông thường, những ngôi nhà của người nghèo thì chi phí xây dựng từ 70-250 triệu đồng. Các cấp hội CTĐ cũng như các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ từ từ 20-70 triệu đồng/nhà (tùy vào đơn vị hỗ trợ và hoàn cảnh, khả năng đối ứng của mỗi trường hợp cụ thể). Với những người nghèo, được hỗ trợ làm nhà Nhân đạo là việc làm có ý nghĩa to lớn về giá trị vật chất cũng như tinh thần.

Tết Nhâm Dần 2022 có thể nói là một cái Tết ấm áp, hạnh phúc đối với bà Hoàng Thị Chung, 64 tuổi, xóm Thi Đua, xã Xuân Phương (Phú Bình), bởi bà được đón Tết trong ngôi nhà mới. Gia đình bà là hộ cận nghèo, sống một mình trong căn nhà cũ nát được xây dựng cách đây gần 40 năm.

Qua sự kết nối của Hội CTĐ huyện Phú Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ bà 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà cấp 4, diện tích 50m2, trị giá hơn 130 triệu đồng.

Bà Chung xúc động nói: “Cả đời tôi không dám nghĩ đến việc có được ngôi nhà khang trang thế này. Tôi hứa sẽ sống thật tốt, chăm chỉ lao động, thoát nghèo để không phụ lòng của các nhà hảo tâm”.

Chúng tôi được biết, đây là ngôi nhà Nhân đạo thứ 3 được Hội CTĐ huyện Phú Bình hỗ trợ xây dựng trong năm 2021, với tổng kinh phí hỗ trợ 207 triệu đồng.

Cũng dịp cuối năm vừa qua, Hội CTĐ huyện Phú Lương phối hợp với xã Yên Ninh tổ chức khánh thành 2 nhà Nhân ái cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là gia đình anh Khuông Văn Biên, xóm Đồng Kem và gia đình chị Nông Thị Gương, xóm Làng Muông.

Trong đó, ngôi nhà của chị Nông Thị Gương là nhà cấp 4, diện tích 78m2, mái lợp tôn, kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, Báo Dân trí hỗ trợ 68,5 triệu đồng. Còn ngôi nhà của gia đình anh Khuông Văn Biên có diện tích 90m2, tổng kinh phí xây dựng 240 triệu đồng, Báo Dân trí kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ được 210 triệu đồng. Hai trường hợp này cũng được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ thêm 30 triệu đồng...

Bên cạnh đó, các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không may bị thiên tai, hỏa hoạn cũng được hỗ trợ để sửa chữa hoặc xây mới nhà ở. Điển hình như Hội CTĐ Đại Từ cùng các tổ chức thiện nguyện, như: CLB Chia sẻ là hạnh phúc, Trái tim hồng, Ban Caritas Giáo xứ Yên Lãng, (Đại Từ) Tịnh thất Quan âm (T.P Thái Nguyên)... tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 55 triệu đồng và 6 tấn xi măng cho gia đình em Hứa Thị Hương, xóm Văn Giang, xã Phú Lạc, xây nhà mới, do trước đó ngôi nhà cũ của em bị chập điện, cháy toàn bộ.

Toàn tỉnh vẫn còn nhiều hộ nghèo chưa có nhà ở, hoặc đang sống trong nhà tạm, dột nát không đảm bảo an toàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Do vậy, Hội CTĐ tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để người nghèo có cơ hội vươn lên.