Giúp đỡ hội viên mắc COVID-19 bằng việc làm thiết thực

12:17, 05/03/2022

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình có 22 cơ sở hội, 307 chi hội phụ nữ nông thôn với trên 27 nghìn hội viên. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Huyện hội đã tăng cường chỉ đạo các hội cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, đời sống hội viên, qua đó có sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt đối với các hội viên bị nhiễm SARS-CoV-2.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 2.000 hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện nhiễm SARS-CoV-2 (F0), trong đó có trên 31 người là chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN xã, chi hội trưởng, chi hội phó phụ nữ nông thôn. Nhiều gia đình hội viên gặp nhiều khó khăn trước dịch bệnh, khiến lãnh đạo Hội LHPN huyện Phú Bình vô cùng lo lắng. Ngay từ trước Tết Nhâm Dần, Huyện hội đã hướng dẫn các Hội cơ sở tích cực nắm bắt thông tin, linh hoạt trong cách hỗ trợ các hội viên mắc COVID-19 (F0 và F1). Rất nhiều những cách làm hay trong việc giúp đỡ hội viên được các hội phụ nữ cơ sở triển khai và nhanh chóng lan toả trên địa bàn toàn huyện.

Điển hình là Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thượng Đình đã họp bàn, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, hướng dẫn và tổ chức hỗ trợ bằng nhiều việc làm cụ thể. Theo đó, những hội viên khỏe mạnh giúp đỡ các gia đình hội viên có người mắc F0, F1 bằng những việc làm thiết thực như: Chủ động thăm hỏi, động viên; mua giúp thức ăn, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, hỗ trợ công việc đồng áng...

Bà Trần Thị Cảnh, xóm Huống, xã Thượng Đình xúc động chia sẻ: Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, tôi bị nhiễm COVID-19 nên không làm được gì. Ruộng ngoài đồng không đi cấy được, tôi sốt ruột lo không kịp thời vụ. May sao có các chị em phụ nữ tập trung giúp trong một ngày đã cấy xong mấy sào ruộng. Những món quà và tình cảm của chị em hội viên phụ nữ trong xóm, xã khiến tôi vô cùng xúc động và cảm thấy yên tâm hơn trong điều trị COVID-19. Cùng chung suy nghĩ như bà Cảnh, chị Nguyễn Thị Thủy ở xóm Hin, xã Xuân Phương không khỏi lo lắng khi phát hiện bị nhiễm COVID-19. Trong lúc chống chọi lại những biểu hiện của COVID-19 như ho, sốt, rát họng, đau mình mẩy, đọc được những tin nhắn chia sẻ động viên từ lãnh đạo Hội LHPN xã và các hội viên, chị như được tiếp thêm nghị lực.

Chị Phan Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Phương cho biết: Đến thời điểm này, xã Xuân Phương có trên 200 hội viên nhiễm COVID-19. Một số chị em phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, neo người, đã được Ban Chấp hành Hội LHPN xã trực tiếp đến giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực như: Mua giúp lương thực, thực phẩm; sát gạo; cắt rau, cỏ cho trâu, bò, lợn…Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng thể hiện được tình cảm của chị em phụ nữ giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch.

Cùng với Thượng Đình, Xuân Phương, nhiều cách làm hay trong giúp đỡ hội viên cũng được các cấp hội LHPN trong huyện thực hiện. Tại xã Tân Hòa, các hội viên phụ nữ hăng say giúp đỡ nhau trồng màu như lạc, đỗ cho kịp thời vụ. Sự quan tâm, giúp đỡ chia sẻ động viên hội viên phụ nữ bị F0 chính là liều thuốc tinh thần quý báu giúp chị em sớm vượt qua dịch bệnh trở lại cuộc sống bình thường. Chị Trần Thị Văn, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hoà chia sẻ: Trên địa bàn xã có nhiều gia đình đang chuẩn bị bước vào trồng đỗ, lạc thì bị nhiễm COVID-19 nên Hội LHPN xã đã đứng ra giúp đỡ các gia đình yên tâm điều trị.

Hội LHPN xã Tân Hoà giúp hội viên nhiễm COVID-19 trồng màu vụ Xuân.

Để nắm bắt được số lượng hội viên F0, Hội LHPN huyện Phú Bình thường xuyên yêu cầu các Hội cơ sở chủ động cập nhật để có phương án hỗ trợ kịp thời. Theo báo cáo từ các hội phụ nữ cơ sở, trong vụ Xuân 2022, các Hội cơ sở đã giúp đỡ được trên 150 hội viên cấy lúa và trồng rau màu với diện tích trên 1,2ha.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 mới bùng phát tại huyện, Hội LHPN huyện đã tiên phong giúp đỡ các khu cách ly tập trung bằng những việc làm thiết thực như: Tổ chức nấu cơm miễn phí phục vụ các trường hợp tại khu cách ly tập trung; hỗ trợ đồ ăn, nước uống, dụng cụ bảo hộ, nước sát khuẩn phòng chống dịch COVID-19. Khi các trường hợp F0 cách ly tại nhà, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội phụ nữ các xã, thị trấn có phương pháp giúp đỡ, hỗ trợ hội viên lao động sản xuất cho kịp thời vụ; tổ chức tiếp tế, vận chuyển lương thực, thức ăn trong những ngày cách ly...

Từ mô hình triển khai ở một số xã, đến nay mô hình phụ nữ giúp nhau vượt qua đại dịch đã lan tỏa đến 100% Hội cơ sở trên địa bàn huyện Phú Bình. Qua đó, giúp mỗi hội viên cảm thấy ấm lòng, yên tâm hơn để vượt qua dịch bệnh.