Khi công đoàn kết nối qua “phây”

07:11, 03/03/2022

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 khu công nghiệp (KCN) với tổng số trên 90.000 công nhân, người lao động (NLĐ). Để công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, NLĐ hiệu quả, bên cạnh hình thức truyền thống, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh hoạt động này trên Internet, mạng xã hội, ứng dụng Facebook, Zalo... Qua đó, thu hút đông đảo NLĐ tham gia các hoạt động của tổ chức Công đoàn, đem lại hiệu quả tích cực cho các phong trào thi đua. 

Những năm qua, để đưa thông tin đến với các công đoàn cơ sở, cán bộ làm công tác công đoàn và đông đảo đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các KCN trên địa bàn, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành chức năng và các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Thông qua báo chí; tuyên truyền trực quan qua pano, băng rôn, áp phích, tờ tơi;  tuyên truyền miệng; tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội thi, hội diễn, hoạt động văn hóa, thể thao...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều hình thức tuyên truyền không thể triển khai, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp. Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, cho biết: Ngoài vấn đề dịch bệnh thì hiện nay lực lượng đang làm việc tại các KCN đa phần là lao động trẻ, làm việc theo dây chuyền, ca kíp, nên việc tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp thường gặp khó khăn. Việc tiếp cận nhanh với thông tin của NLĐ cũng vì thế mà bị hạn chế. Do đó, Công đoàn các KCN tỉnh và các công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua mạng xã hội.

Theo đó, Công đoàn các KCN tỉnh đã xây dựng fanpage trên Facebook (có tên Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên) để đăng tải về các hoạt động của tổ chức Công đoàn; chế độ, chính sách pháp luật, kiến thức xã hội dành cho công nhân; tuyên dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất; các chương trình phúc lợi cho đoàn viên... Đặc biệt thời gian gần đây là các thông tin về tình hình dịch COVID-19; chính sách hỗ trợ cho người lao động là F0; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với từng nhóm đối tượng F0, F1... Sau 5 năm hoạt động, đến nay fanpage của đơn vị đã có gần 3.600 tài khoản theo dõi và trên 3.000 lượt thích (like) trang.

Trên thực tế, việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội đang rất phổ biến trong công nhân khi đa phần NLĐ đã có và sử dụng thành thạo điện thoại thông minh. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trên mạng xã hội giúp các thông tin về hoạt động của tổ chức Công đoàn đến với đoàn viên, NLĐ một cách chính xác và nhanh nhất.

Ông Trần Minh Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shinsung C&T Vina, chia sẻ: Tôi thấy việc triển khai tuyên truyền thông qua mạng xã hội của Công đoàn các KCN tỉnh đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Việc này giúp thông tin đến được với công đoàn cơ sở và NLĐ nhanh chóng, hiệu quả, lại không mất nhiều thời gian đi lại. Đặc biệt là thời gian vừa qua khi dịch COVID-19 bùng phát, việc ứng dụng mạng xã hội trong tuyên truyền đã hạn chế được hoạt động tập trung đông người.

Còn chị Trịnh Thị Hân, công nhân một công ty tại KCN Điềm Thụy, bộc bạch: Ngày thường tôi đi làm, còn những ngày nghỉ lại bận chăm 2 con nhỏ nên rất ít khi được tham gia các buổi tuyên truyền. Mặc dù vậy, tôi thường xuyên truy cập vào fanpage của công ty và Công đoàn các KCN tỉnh được cung cấp thông tin và những hoạt động của các cấp Công đoàn. Qua đây, tôi đã nắm được những thông tin mà bản thân quan tâm như các văn bản liên quan đến công việc, những hoạt động sắp diễn ra, nhiều chế độ phúc lợi cho công nhân...

Không chỉ cung cấp những thông tin hay, bổ ích, mạng xã hội còn là nơi các cấp công đoàn trao đổi thông tin, giải quyết công việc, tổ chức các hoạt động giao lưu, giải trí như các cuộc thi: Tìm kiếm giọng hát hay công nhân viên chức lao động; Chương trình tập thể dục giữa giờ cho đoàn viên, NLĐ...

Cùng với Công đoàn các KCN tỉnh, trên 70 công đoàn cơ sở do đơn vị này trực tiếp quản lý cũng có những trang, nhóm Facebook, Zalo riêng. Qua thực tế cho thấy việc sử dụng mạng xã hội trong điểm hiện nay là hết sức phù hợp, không chỉ góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức Công đoàn đến với đoàn viên và NLĐ một cách hiệu quả nhất, mà còn góp phần phản biện lại những thông tin xấu, độc hại, không chính xác về đời sống của NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ được tiếp cận các nguồn thông tin chính xác, yên tâm làm việc, sinh hoạt.