San khó với nhân viên y tế cơ sở

07:46, 05/03/2022

Thời gian qua, số ca F0 tăng cao và chủ yếu thực hiện điều trị tại nhà khiến y tế tuyến cơ sở thường xuyên quá tải, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải gồng mình với công việc. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả đó, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã chung tay hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực như nấu ăn miễn phí, tặng đồ bảo hộ… để chia sẻ khó khăn với những người đang canh giữ “thành trì” chống dịch ở cơ sở.

Hơn 2 tuần nay, trưa nào các bác sĩ, nhân viên Trạm y tế thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cũng nhận được những suất ăn miễn phí từ các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Chia sẻ là hạnh phúc, CLB Trái tim hồng và một số hộ gia đình hảo tâm trên địa bàn. Những suất ăn nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng được các thành viên, cá nhân hảo tâm cẩn thận đi chợ, lựa đồ và nấu bằng cả tấm lòng.

Là một trong những người tích cực duy trì công việc này, chị Lê Thị Lĩnh, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Lĩnh Hưng, thành viên CLB Chia sẻ là hạnh phúc, nói: Thấy các bác sĩ, nhân viên y tế vất vả ngày đêm chống dịch, hỗ trợ cho các F0, chúng tôi rất trân trọng và cũng muốn chia sẻ phần nào với họ. Đến nay, tôi đã vận động những người thân quen của mình góp tiền, mua đồ để nấu trên 100 suất ăn trưa mang đến cho các y bác sĩ.

Bày tỏ xúc động trước việc làm của chị Lĩnh và các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm, chị Nguyễn Thị Toàn, Phó trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Hùng Sơn, bộc bạch: Từ khi địa bàn thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà và nhất là 1 tháng trở lại đây, các ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao nên chúng tôi thay phiên nhau làm việc cả ngày lẫn đêm. Hiện, Trạm đang theo dõi, quản lý, hỗ trợ điều trị cho gần 1.500 F0 và gần 1.700 F1. Áp lực công việc rất lớn, trong khi Trạm chỉ có 8 cán bộ, nhân viên y tế thì 3 người cũng đang là F0. Trong lúc này, nhận được tình cảm, sự sẻ chia từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm và cộng đồng, chúng tôi rất cảm kích.

Ngoài Trạm y tế thị trấn Hùng Sơn, hoạt động hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cũng được các tổ chức, cá nhân hảo tâm thực hiện tại nhiều trạm y tế khác. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ, thông tin: Thấy việc làm ý nghĩa, từ một vài người ban đầu, đến nay hoạt động hỗ trợ nhân viên y tế cơ sở đã lan tỏa rộng rãi. Các sư thầy và phật tử trong các nhà chùa cũng đến hỗ trợ tiền nấu ăn, tặng sữa, nhu yếu phẩm; bà con nhân dân người góp mớ rau, cân thịt, người góp sức... Thông qua sự kết nối, sắp xếp số lượng, địa điểm của Hội, mọi người chủ động mua thực phẩm nấu tại nhà rồi mang đến các trạm y tế. Từ ngày 18-2 đến nay, đã có gần 300 suất cơm kèm hoa quả, nước ngọt, sữa chua (mỗi suất trị giá từ 30-40 nghìn đồng) được chuyển đến cho cán bộ, nhân viên tại các trạm y tế. Không chỉ nấu cơm miễn phí, các tổ chức, cá nhân hảo tâm còn tặng đồ bảo hộ chống dịch, hoa, quà cho các nhân viên y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Tương tự, tại xã Vô Tranh (Phú Lương), Hội Chữ thập đỏ xã phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ, Chi hội Phụ nữ xóm Liên Hồng 7 tổ chức “Bếp ấm tình thương” và được đông đảo hội viên, nhân dân ủng hộ. Tại đây, các bộ, hội viên và tình nguyện viên đã tổ chức nấu và trao tặng hàng trăm suất cơm cho nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ xã thành lập Tổ hỗ trợ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cùng trạm y tế xã; trợ giúp nhân viên y tế theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà; quản lý F1 trên địa bàn…

Cũng trong dịp 27-2 vừa qua, cán bộ, nhân viên y tế tại các trạm y tế trên địa bàn T.P Thái Nguyên rất vui mừng khi được nhận những lời thăm hỏi ân cần, những suất quà từ CLB Trái tim Nhật thiện. CLB đã chia thành các đội để đến thăm hỏi, tặng quà động viên Trung tâm Y tế thành phố và 32 trạm y tế phường, xã trên địa bàn, với tổng số tiền 35 triệu đồng.

Trước đó, nhận thấy đội ngũ y bác sĩ tuyến xã đang là lực lượng trực tiếp đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm khi tiếp xúc và chăm sóc, phát hiện người bệnh, Ban chủ nhiệm CLB đã phát động chương trình tặng quà y bác sĩ, kêu gọi thành viên cũng như cộng đồng ủng hộ. Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB Trái tim Nhật thiện, cho hay: Trong lúc dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, nhân viên tại các trạm y tế xã, phường đang phải làm việc trong tình trạng quá tải, phụ cấp ít mà công việc rất vất vả. Bởi thế, chúng tôi muốn góp sức nhỏ để động viên về tinh thần và vật chất, tiếp thêm sức mạnh cho các thầy thuốc trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Trung bình mỗi ngày, tỉnh ta ghi nhận trên dưới 2.000 ca F0 mới, trong số đó đa số là điều trị tại nhà, bởi vậy áp lực với lực lượng y tế tuyến cơ sở là vô cùng lớn, nhất là trong việc xét nghiệm xác định F0, quản lý, hướng dẫn, tư vấn, theo dõi điều trị... Vì thế, sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng là vô cùng ý nghĩa, góp phần lan tỏa tình người trong đại dịch, tiếp thêm động lực để những “chiến sĩ áo trắng” thêm vững tin trong cuộc chiến với dịch COVID-19.