Tiểu thương thích ứng linh hoạt trong đại dịch

11:56, 01/03/2022

Trước tình hình số người mắc COVID-19 ngày càng tăng cao, các tiểu thương trên địa bàn huyện Phú Lương đã chủ động thích ứng linh hoạt để vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động kinh doanh.

Từ sau dịp Tết Nguyên đán, dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Phú Lương nói riêng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương.

Có mặt tại chợ Đu trong thời điểm này, chúng tôi nhận thấy lượng người mua bán giảm nhiều so với trước. Các cửa hàng kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép rất vắng khách. Những cửa hàng bán thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín, rau củ quả…  có lượng khách khá hơn nhưng cũng không quá đông. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các tiểu thương vẫn chủ động thích ứng để vừa đảm bảo phòng dịch, vừa tiêu thụ được hàng hóa.

Chị Phạm Thị Thu Hương, tiểu thương tại chợ Đu cho hay: Trong khi bán hàng, tôi luôn mang khẩu trang, kính chống giọt bắn và chủ động yêu cầu khách giữ khoảng cách. Sau khi bán hàng xong, tôi rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn. Giờ đây, không chỉ tôi mà hầu hết các tiểu thương khác trong chợ cũng đều thuộc lòng 5K để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và mọi người.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý chợ Đu, cho biết: Để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong chợ diễn ra an toàn, cùng với việc tuyên truyền các tiểu thương thực hiện 5K của Bộ Y tế, chúng tôi còn yêu cầu khai báo y tế đầy đủ khi di chuyển đến các địa phương khác nhập hàng đưa về chợ. Ngoài ra, Ban cũng vận động các hộ kinh doanh chủ động test nhanh COVID-19 tại nhà và khai báo y tế đầy đủ khi có những triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2. Nếu xét nghiệm có kết quả dương tính phải đóng cửa hàng ngay để tránh lây lan dịch bệnh trong chợ.

Cùng với việc chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, các tiểu thương trên địa bàn huyện cũng linh hoạt thực hiện các hình thức bán hàng phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó xu hướng được đa số tiểu thương lựa chọn là ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận khách hàng và giao hàng tận nhà.

Chị Đỗ Thị Thùy Linh, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại thị trấn Đu, cho biết: Trước đây, tôi chủ yếu quen với việc mua bán trực tiếp, chưa tiếp cận công nghệ để phục vụ bán hàng. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, tôi đã chuyển sang đăng bán hàng trên trang cá nhân, trang của chợ trên Facebook, Zalo để tiếp cận khách hàng; hoặc bán hàng qua điện thoại. Những ngày gần đây, khi số ca nhiễm COVID-19 tăng, tôi chỉ bán hàng mang về và giao hàng tận nơi khi có khách đặt. Nhờ vậy, hàng ngày lượng hàng bán ra của gia đình tôi vẫn ổn định.

Hiện nay, theo đánh giá cấp độ dịch, huyện Phú Lương đang ở cấp độ 3. Để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giảm số lượng ca nhiễm mới trên địa bàn, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu phòng chuyên môn, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới các tiểu thương, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và dịch vụ thiết yếu khác phải thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế, đảm bảo giãn cách, trang bị tấm chắn giọt bắn, quản lý danh sách khách hàng. Khuyến khích người dân mua bán hàng trực tuyến. Cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch thì cương quyết bị yêu cầu tạm dừng hoạt động.