Tuổi trẻ Đại Từ tiên phong chuyển đổi số

08:04, 07/03/2022

Xây dựng bản đồ số các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh; ứng dụng MC ảo, làm video báo cáo kết quả hoạt động; triển khai họp không giấy tờ… là những hoạt động được các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Đại Từ thực hiện hiệu quả được trong thời gian qua. Thông qua các hoạt động này đã giúp đoàn viên thanh niên phát huy được tài năng, trí tuệ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng công tác đoàn.

Là người rất quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cách mạng, anh Đỗ Công Tuân, ở tổ dân phố Viên 1, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (T.P Hà Nội), thường dành nhiều thời gian tìm hiểu về các di tích lịch sử trên mạng Internet. Dịp cuối năm 2021, anh Tuân vào website: ditich.tuoitredaitu.vn và rất ấn tượng khi nhiều địa danh lịch sử trên địa bàn huyện Đại Từ được thể hiện dưới dạng hình ảnh toàn cảnh (panorama), hình ảnh 360 độ theo công nghệ thực tế ảo, cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng chữ hoặc video có thuyết minh.

Anh Tuân chia sẻ: Tôi từng công tác tại Đại Từ nên đã được đến các di tích lịch sử. Thế nên khi xem hình ảnh các di tích trên website, tôi cảm thấy như bản thân đang được đến trực tiếp địa danh đó. Từng bậc thềm, tán cây, ngọn cỏ tạo cho tôi cảm giác chân thực, gần gũi, nhưng cũng rất sinh động, mới lạ. Tôi đã nhiều lần mở website này lên để chia sẻ với người thân, bạn bè và làm công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

Website ditich.tuoitredaitu.vn là một sản phẩm của Huyện đoàn Đại Từ nhằm thực hiện Chương trình “Số hoá các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh”. Chương trình được triển khai từ tháng 9-2021 và đến tháng 2-2022, Huyện đoàn đã số hóa được 6 di tích, danh lam gồm: Khu di tích lịch sử quốc gia 27-7; Khu di tích nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đồi Thành Trúc; Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Việt Nam; Di tích lịch sử Nơi thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; Di tích lịch sử Địa điểm tổ chức Đại hội lần thứ nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên cứu quốc, Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và thắng cảnh suối Kẹm, xã La Bằng.

Anh Nguyễn Văn Đậm, giáo viên dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Đại Từ cho hay: Khi tôi ứng dụng Chương trình “Số hoá các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh” vào giảng dạy về lịch sử địa phương, các em học sinh rất hứng thú. Hoạt động này đã cung cấp cho học sinh, cũng như đoàn viên thanh niên những trải nghiệm mới mẻ, thú vị, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử của các địa danh.

Không chỉ số hóa các di tích, danh lam thắng cảnh, Huyện đoàn Đại Từ và các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Đại Từ đang thực hiện số hóa hoạt động đại hội đoàn cấp cơ sở tiến tới đại hội đoàn cấp huyện. Các đại hội đoàn điểm đều triển khai theo hình thức không giấy tờ, đại biểu chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ tài liệu, thông tin về đại hội. Bên cạnh đó, báo cáo chính trị trình tại đại hội cũng được thể hiện dưới dạng video, được dẫn bởi MC ảo tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn.

Anh Phạm Việt Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hùng Sơn, cho biết: Đại hội Đoàn thị trấn dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 3 này. Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng video báo cáo chính trị được dẫn bởi MC ảo, hệ thống tài liệu trên mạng Internet. Tất cả hoạt động này được thực hiện bởi các đoàn viên nên tiết kiệm nhiều chi phí in ấn, mua cặp đựng tài liệu.

Cùng với đó, Huyện đoàn Đại Từ và các cấp bộ đoàn trên địa bàn đang áp dụng làm việc không giấy tờ, các văn bản, công văn đều được triển khai trên hệ thống mạng. Các cuộc họp của tổ chức đoàn đều thực hiện theo hình thức không giấy tờ khi họp trực tiếp và tích cực ứng dụng họp trực tuyến khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chị Hoàng Thị Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Đại Từ, thông tin: Thông báo, công văn mới đều được báo qua điện thoại nên chúng tôi nhanh chóng nắm được, triển khai giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi. Từ khi làm việc không giấy tờ, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian, năng suất công việc cao hơn trước rất nhiều.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng ứng dụng tối đa các mạng xã hội trong triển khai hoạt động. Đầu tháng 11-2021, Huyện đoàn Đại Từ ra mắt và đưa vào vận hành trang thông tin chính thức “Huyện đoàn Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên” trên nền tảng mạng xã hội Zalo, hoạt động song song với fapage "Tuổi trẻ Đại Từ - Thái Nguyên" trên Facebook để mở rộng thêm kênh truyền tải thông tin tích cực đến thanh thiếu nhi.

Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, Huyện đoàn và các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Đại Từ được Tỉnh đoàn, UBND huyện đánh giá cao trong công tác chuyển đổi số. Kết quả này có được nhờ sự nỗ lực của tất cả đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bí thư Huyện đoàn Hoàng Đức Nam - người cán bộ đoàn năng nổ, trách nhiệm của Trung ương Đoàn được giao tăng cường tại cơ sở từ tháng 9-2021.

Anh Hoàng Đức Nam khẳng định: Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành nghị quyết về chuyển đổi số và công tác này được thực hiện sâu rộng trên mọi mặt đời sống xã hội, là động lực để tôi và các đoàn viên thanh niên trên địa bàn ứng dụng vào hoạt động, công tác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy kết quả, triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số hơn nữa, đặc biệt là tập huấn, mở rộng kênh thương mại điện tử cho các đoàn viên thanh viên, nhất là thành viên Hợp tác xã thanh niên kết nối, tiêu thụ nông sản được thành lập tại xã Phục Linh vào tháng 2 vừa qua.