Bảo đảm tiến độ dự án chống quá tải lưới điện

07:39, 11/04/2022

Tính đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã cơ bản hoàn thành 5 dự án (DA) chống quá tải lưới điện của năm 2022 tại 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Để có được kết quả này, thời gian qua, ngành Điện đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công các công trình.

5 DA chống quá tải lưới điện được triển khai với các hạng mục chính: Cấy mới 36 trạm biến áp (TBA) với tổng công suất 8.030kVA; tổng chiều dài tuyến trên 13,7km với tổng kinh phí hơn 64 tỷ đồng. Theo kế hoạch, các DA hoàn thành sẽ đóng điện trước mùa nắng nóng năm nay. Theo đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai nhiệm vụ, ngành Điện đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền nhân dân có đất bị ảnh hưởng hiểu đúng mục tiêu, ý nghĩa của DA và vận động bà con hiến đất để thi công các công trình.

Ông Nguyễn Văn Khoái, ở tổ 3 Tân Sơn, phường Lương Sơn (T.P Sông Công) là một trong những hộ dân đã hiến 400m2 đất (trong đó có cả đất thổ cư) để ngành Điện xây dựng TBA 400kVA và 5/8 vị trí cột trung thế nằm trên đất gia đình. Nói về điều này, ông Khoái vui vẻ: Khi biết thông tin ngành Điện lắp đặt thêm TBA chống quá tải ở khu vực dân cư, UBND phường Lương Sơn và đại diện Điện lực T.P Sông Công đã đến tận nhà để tuyên truyền, vận động gia đình tôi hiến đất, tạo điều kiện cho DA được tiến hành nhanh chóng. Gia đình tôi cảm thấy rất vui vì được đóng góp công sức để mang lại lợi ích chung cho khu dân cư.

Còn tại T.P Thái Nguyên, trong năm 2022, địa phương được triển khai lắp đặt thêm 3 TBA chống quá tải lưới điện. Đến nay, 3 TBA đã hoàn thành và đóng điện phục vụ người dân. Ông Lê Ngọc Hà, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành, Điện lực T.P Thái Nguyên, chia sẻ: Trong quá trình thi công, đơn vị nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các bí thư, tổ trưởng tổ dân phố trong vận động hộ dân quanh khu vực thi công DA hiến đất . Qua đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện chặt bỏ hoa màu, cây cối để GPMB, tạo hành lang thi công DA. Ngay sau khi có mặt bằng, chúng tôi cũng khẩn trương đấu nối, san tải, đóng điện vận hành phục vụ nhân dân trước mùa nắng nóng.

Đánh giá về việc triển khai thực hiện các DA, ông Dương Văn Hạnh, Trưởng phòng Quản lý đầu tư PC Thái Nguyên, cho biết: Do nhu cầu nâng cấp hạ tầng lưới điện ngày một lớn, trong khi nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế nên các DA chống quá tải lưới điện thường không có kinh phí đền bù, GPMB. Dù vậy, nhờ sự quan tâm, tích cực phối hợp của cấp chính quyền địa phương, ngành Điện nhận được sự ủng hộ của người dân vùng DA. Kết quả, đến nay, 36/36 TBA đã hoàn thành xây lắp và cơ bản đóng điện theo kế hoạch. Qua đó, góp phần giảm tình trạng quá tải lưới điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ người dân. Thời gian tới, dự báo nhu cầu nâng cấp hạ tầng lưới điện sẽ còn tiếp tục tăng cao, do đó, ngành Điện mong muốn nhận được sự quan tâm, tích cực phối hợp của các cấp chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân trong triển khai thực hiện các DA để bảo đảm phục vụ lợi ích cho chính bà con…