Đồng hành với công nhân vượt khó

08:11, 30/04/2022

Trong bất cứ thời điểm khó khăn nào, người lao động (NLĐ) của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đều có một điểm tựa vững chắc là tổ chức Công đoàn. Công đoàn như người bạn đồng hành tin cậy, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, chiêm nghiệm: Qua các giai đoạn lịch sử, mỗi thời điểm lại có những khó khăn riêng. Trong những năm gần đây, nhất là những tháng đầu năm 2022, Công ty và NLĐ bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Tổ chức Công đoàn đã xác định vai trò của mình nặng nề hơn, vừa hỗ trợ tối đa cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), vừa chủ động tham mưu với Ban lãnh đạo Công ty để làm sao duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định trong lúc gian khó nhất.

Ông Thư lật giở tập tài liệu và nói thêm: Chỉ tính riêng quý I/2022, số CNVCLĐ mắc COVID-19 của toàn Công ty đã là 2.016 người; trong khi đó, kể từ khi dịch bùng phát đến cuối năm 2021, cả Công ty chỉ có 7 người mắc. Tỷ lệ người mắc COVID chiếm quá nửa số lao động của Công ty, 2.016/3.671 người. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng có phần “khốc liệt” của đại dịch lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

Vậy nhưng, không chút nao núng, NLĐ Công ty lại như một đoàn quân với những chiến sĩ thiện chiến, tăng sức làm việc lên gấp 2-3 lần để duy trì sản xuất. Trong quý I/2022, nhờ sự phấn đấu, tinh thần lao động không biết mệt mỏi của NLĐ, đoàn viên Công đoàn, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã đạt giá trị sản xuất công nghiệp 3.959 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu đạt 5.502 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ; duy trì việc làm ổn định cho 3.671 lao động với thu nhập bình quân gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Đại diện Ban Thường vụ Công đoàn Công ty trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Cán thép Thái Trung.

Không chỉ góp sức cho hoạt động sản xuất, kinh doanh “chạy bon”, tổ chức Công đoàn đã kịp thời hỗ trợ “đồng đội” của mình. Toàn bộ 2.016 lao động mắc COVID-19 đều được rà soát, đề nghị Công đoàn cấp trên xem xét, hỗ trợ. Với những gia đình NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, đoàn viên, NLĐ bị mắc COVID-19, Công đoàn Công ty phối hợp với các tổ chức thăm hỏi, tặng 490 suất quà với tổng trị giá 231,75 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn còn triển khai hỗ trợ đoàn viên, NLĐ nâng cao sức khỏe, ưu đãi, giảm chi phí khi sử dụng các sản phẩm do Công ty CP sữa Hà Lan sản xuất.

Với vai trò của mình, tổ chức Công đoàn cũng thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Công đoàn đã tham mưu để Công ty phân phối thêm bình quân mỗi CNVCLĐ 17 triệu đồng, tặng quà đầu năm mới mức 500 nghìn đồng/người; các công ty thành viên chi thêm tiền lương cho mỗi NLĐ từ 5-12 triệu đồng/người; đồng thời, trực tiếp tặng 4.835 suất quà cho toàn thể đoàn viên Công đoàn và NLĐ với số tiền 1,45 tỷ đồng; tặng quà 26 bộ phận trực sản xuất Tết với số tiền 70,5 triệu đồng...

Nhằm đẩy mạnh hoạt động thi đua sáng tạo, Công đoàn Công ty đã phối hợp với đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch phát động thi đua năm 2022; đồng thời triển khai tới công đoàn cơ sở của các đơn vị thành viên tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Các cấp công đoàn đã tổ chức 3 đợt phát động thi đua, đồng thời tập trung vận động CNVCLĐ tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua với 87 sáng kiến tiết kiệm, đảm nhận 4 công trình Công đoàn với tổng giá trị dự kiến 5,1 tỷ đồng.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên Vũ Thượng Thư, cho biết: Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi vẫn là thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tập trung tuyên truyền, giáo dục, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhân đạo từ thiện… và duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch; bảo đảm việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho NLĐ.