Kéo giảm tình trạng sinh con thứ ba trở lên

11:49, 26/04/2022

3 tháng qua, Thái Nguyên có hơn 2.700 trẻ được sinh ra. Trong đó có 473 trẻ là con thứ ba trở lên, giảm 103 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Nhiều địa phương từng là “điểm nóng”, số trẻ là con thứ ba trở lên được sinh ra cũng giảm mạnh như Phú Bình, giảm 41 trẻ,  Đại Từ giảm 29 trẻ. Số đảng viên sinh con thứ 3 trở lên chỉ có 11 trường hợp. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các cấp, ngành chức năng.

Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ bản Mông Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai), anh Hoàng Văn Tài: Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong việc sinh đẻ có kế hoạch thì phải xác định đúng đối tượng cần tuyên truyền và tiến hành vận động kịp thời.

Ông Tài nói: Không chỉ riêng người Mông chúng mình, mà các cặp vợ chồng trên cả nước đều mong muốn có cả con trai, con gái. Do đó, những gia đình sinh con một bề chính là đối tượng cần được tuyên truyền thường xuyên. Bởi vậy, khi nắm địa bàn, các cán bộ làm công tác dân số đã tiếp cận và tích cực tư vấn, vận động bằng rất nhiều hình thức. Từ đó tác động vào suy nghĩ để các cặp vợ chồng này từ bỏ ý định sinh thêm con, tập trung nuôi dạy các con và phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ riêng ở Mỏ Chì, việc rà soát, lựa chọn đúng đối tượng cần tuyên truyền cũng đã được cán bộ dân số và các tổ chức đoàn thể ở tất cả các thôn, xóm, bản trong tỉnh lựa chọn.

Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao thì sự kiên trì và nhiệt tình của người cán bộ mới là điều kiện cần và đủ.

Chị Hoàng Thị Mai, Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ bản Đồng Giong, xã Phương Giao (Võ Nhai), cho hay: Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao thì mỗi cán bộ đều phải nhiệt tình, khéo léo. Đơn cử như ở Đồng Giong, hiện có rất nhiều hộ dân là người dân tộc Mông, trình độ nhận thức còn hạn chế nên quá trình tuyên truyền, vận động không dễ. Khi tiếp cận, cán bộ làm công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn do nhiều cặp vợ chồng phản đối, không chịu tiếp nhận thông tin. Bởi vậy, mỗi cán bộ đều kiên trì, khéo léo trong tiếp cận, tư vấn nên họ đã mở lòng hơn, cùng nhau trao đổi thông tin về kế hoạch hóa gia đình. Đây chính là “chìa khóa” giúp chúng ta thành công trong việc giảm các cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên.

Có thể thấy, số trẻ là con thứ ba trở lên được sinh ra trên địa bản tỉnh đang có xu hướng giảm là do các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã tuyên truyền đúng đối tượng; cán bộ làm công tác tuyên truyền nhiệt tình, kiên trì và trách nhiệm...

Theo đó, hơn 2.500 cộng tác viên dân số ở các thôn, xóm, bản đã không quản ngại khó khăn, đến từng địa bàn dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân. Đặc biệt, với sự “tiếp sức” tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, hoạt động tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ngày càng được mở rộng và đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình tỉnh nói: 3 tháng qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về dân số, các cấp, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số qua các phương tiện thông tin đại chúng, treo panô, áp phích; tuyên truyền qua các cụm loa truyền thanh cấp xóm, xã; tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân, nhất là những cặp sinh con một bề…

Số trẻ là con thứ ba trở lên được sinh ra trên địa bàn tỉnh đang giảm, nhưng tình trạng này vẫn có thể gia tăng trở lại. Bởi vậy, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp, ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục củng cố mạng lưới cán bộ dân số cơ sở, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hoá gia đình, cung ứng đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân…