Không ngừng cải thiện đời sống người lao động

12:20, 28/04/2022

Tháng Công nhân hàng năm được xem như “Tết công nhân” đối với đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Đây là tháng cao điểm thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chị Hoàng Thanh Loan, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non xã Động Đạt (Phú Lương) có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, đang phải đi thuê trọ. Chồng chị bị bệnh không có khả năng lao động, mọi chi phí sinh hoạt của 4 nhân khẩu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của chị. Có đủ tiền xây dựng một ngôi nhà nhỏ để ổn định cuộc sống là ước mơ xa vời của chị.

Chị Hoàng Thị Thanh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Động Đạt cho hay: Hiểu được tâm nguyện của chị Loan, vừa qua, Công đoàn Nhà trường đã gửi hồ sơ lên Công đoàn cấp trên để xem xét, hỗ trợ. Và trong Tháng Công nhân năm nay chị Loan sẽ được trao tiền hỗ trợ xây nhà.

Cùng với chị Loan còn có 4 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn khác được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” trong dịp này, với trị giá 30 triệu đồng/nhà. Ngoài hoạt động hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, với chủ đề “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Tháng Công nhân năm nay diễn ra từ ngày 24/4-31/5 sẽ có nhiều hoạt động dành cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức, như: Chương trình hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát; gian hàng 0 đồng; truyền thông, khám, tư vấn sức khỏe; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ; tổ chức đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, điều kiện làm việc; tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu...

Bà Hà Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên chia sẻ: Tại Lễ phát động Tháng Công nhân ngày 24-4 vừa qua, Công đoàn Ngành đã tổ chức các hoạt động: Ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa Ngành với nhóm các doanh nghiệp may mặc có đông lao động trên địa bàn tỉnh; tôn vinh 33 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, đem lại giá trị làm lợi cao trong năm 2022; trao trên 100 suất quà cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; khám thai miễn phí và các gian hàng 0 đồng.

Năm 2022 là năm thứ 11 tổ chức Tháng Công nhân, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục của Công đoàn. Tuy nhiên, Tháng Công nhân mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn và toàn xã hội đối với đoàn viên, NLĐ. Để các hoạt động thật sự thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa, Công đoàn tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế tại từng đơn vị, địa phương, đảm bảo mỗi công đoàn cơ sở có ít nhất một hoạt động cụ thể.

Trong bối cảnh đời sống của một bộ phận đoàn viên, NLĐ còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và các yếu tố khác, những hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân sẽ góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, NLĐ hăng say lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.