Không thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên

11:35, 15/06/2022

Để thực hiện hiệu quả hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh phong trào không thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường.

Hằng năm, Tỉnh đoàn đều triển khai đến đoàn thanh niên các huyện, thành phố, các cơ sở đoàn trực thuộc hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quán triệt những văn bản pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá tới các cấp bộ đoàn.

Đơn cử, Huyện đoàn Định Hóa đã chỉ đạo đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị treo biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm theo quy định; treo pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tại cổng ra vào cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Chúng tôi đã tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá và thực hiện bỏ hút thuốc lá.

Còn Thành đoàn Thái Nguyên đã cụ thể hóa nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi triển khai công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền trên website, Facebook của Thành đoàn, bản tin thanh niên.

Nội dung tuyên truyền tập trung phản ánh các tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống; các bệnh liên quan đến thuốc lá (như: Đột quỵ, mạch vành, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…). Anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên cho hay: Hàng năm, Thành đoàn đều phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Không hút thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá (từ 25 - 31/5)…

Trước tình trạng học sinh hút thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử ngày một gia tăng, các trường học đã phối hợp tổ chức những buổi phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe gia đình và cộng đồng cho học sinh.

Anh Nguyễn Đình Huy, Bí thư Đoàn Trường THPT Đại Từ nói: Qua các buổi tuyên truyền, học sinh đã nắm rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nên nói không với hút thuốc lá; đồng thời nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại của thuốc lá, ma túy và các chất kích thích, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh...

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Thái Nguyên, năm 2021, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 1.125 buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá với trên 100.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, hội, tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên có sân chơi bổ ích, tránh xa thói quen hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe.

Nhờ triển khai nhiều hoạt động sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, đến nay, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo đoàn viên và nhân dân tham gia. Qua đó giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và thực hiện lối sống lành mạnh; tích cực vận động, tuyên truyền người thân và những người xung quanh nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về về lợi ích khi không có khói thuốc lá; các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá… để thay đổi hành vi của thanh, thiếu niên về phòng, chống tác hại của việc hút thuốc lá; tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt tập thể của tổ chức đoàn, hội, đội và thanh, thiếu niên không có khói thuốc lá…