Những nông dân giàu nghị lực

08:52, 16/04/2022

“Năng động, sáng tạo, có nghị lực để thực hiện thành công ước mơ của mình”. Ông Trần Tô Hiệp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Định Hóa đúc kết như vậy khi trao đổi với chúng tôi về phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Từ rìa xóm Hương Bảo 3, xã Quy Kỳ, đã nghe tiếng dê be be gọi bạn. Tôi phấn chấn tìm gặp ông Trần Văn Chân, chủ nhân của đàn dê. Gặp tôi, ông Chân vui vẻ giới thiệu: Gia đình tôi có hơn 12ha đất sản xuất và trồng rừng, tôi đầu tư chăn nuôi dê, chế biến gỗ. Mô hình nhỏ, nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. Tổng thu khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm, trừ chi phí còn 105 triệu đồng/nhân khẩu/năm.

Ở huyện Định Hóa, ông Chân là một trong số hơn 5.800 gia đình hội viên đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp năm 2021. Để có được cơ ngơi như hôm nay, ông cũng như nhiều hội viên nông dân đã trải qua những năm tháng khó nghèo. Rồi được sự hỗ trợ của Hội Nông dân thông qua các hoạt động vay vốn tín chấp, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn sử dụng tiền vốn và đất sản xuất hiệu quả, nên họ đã tìm được lối thoát trong phát triển kinh tế gia đình.

Đến xóm Nguyên Bình, xã Tân Dương, hỏi chuyện làm giàu, ông Ma Đình Lệ chia sẻ: Quan trọng là ở ý thức vươn lên trong mỗi người, nếu không mọi sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước đều trở nên vô nghĩa… Được biết, gia đình ông Lệ có hơn 1.500m2 đất sản xuất. Ông xây chuồng trại chăn nuôi gia cầm, trừ chi phí đầu tư mua con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh, gia đình ông còn số lãi 350 triệu đồng/năm.

Những năm qua, nhằm gỡ khó cho hội viên về vốn, Hội Nông dân huyện Định Hóa đã nhận ủy thác cho gần 3.000 gia đình tham gia vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ hiện nay khoảng 150 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân cũng đã hỗ trợ cho vay để hội viên thực hiện 4 dự án phát triển sản xuất, với dư nợ hơn 1,5 tỷ đồng.

Vừa nghe câu chuyện về sự hỗ trợ của tổ chức Hội Nông dân, chúng tôi vòng sang xóm Pài Trận, xã Thanh Định, thăm gia đình ông Ma Phúc Ngay. Ông Ngay ôm cổ con dê, kể chuyện: Nhờ bà con hội viên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ cho vay vốn sản xuất, tôi đầu tư chăn nuôi 30 con dê. Dê chóng lớn, đẻ mắn, không bệnh dịch, chẳng mấy đã đông đàn. Nhờ có dê bán, tôi tích lũy mua được 3 sào ruộng cấy lúa, 3 sào đất trồng chè và tiếp tục duy trì đàn dê sinh sản 30 con. Không chỉ thoát nghèo, tôi còn có tiền xây được ngôi nhà chắc chắn để ở.

Với những dẫn chúng thực tế như trên, không thể phủ nhận vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong phong trào xóa giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ở Định Hóa. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, mô hình VACR hiệu quả, hội viên nông dân được nhìn thấy, học theo nhau làm nên đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính gia đình mình. Qua đó, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện từ 6,45% (năm 2020) xuống còn 5,1% (năm 2021). Tỷ lệ hộ cận nghèo cũng giảm từ 8,68% (năm 2020) xuống còn 7,32% (năm 2021).

Từ khó khăn vươn lên, nên hầu hết các gia đình hội viên nông dân đều tích cực chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ bà con trong vùng cùng phát triển kinh tế. Như tạo việc làm tăng thu nhập, cho vay tiền vốn, giống cây trồng, vật nuôi không lấy lãi. Hơn thế, mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình họ được bà con thường xuyên lui tới tham quan. Và họ - những nông dân giàu nghị lực được bà con trong vùng ví như người thầy của cuộc sống đời thường.