Quỹ TYM đồng hành với hội viên nghèo

08:54, 08/04/2022

Thời gian qua, Quỹ TYM Thái Nguyên luôn đồng hành cùng hội viên phụ nữ với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Quỹ TYM Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội giúp thành viên, hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn.

Ông Lê Hữu Thất, Giám đốc Quỹ TYM Thái Nguyên cho biết: Quỹ TYM luôn chú trọng phát triển quy mô, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ hướng tới thành viên là hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, số thành viên tham gia là trên 9.200 hội viên. Quỹ TYM chi nhánh Thái Nguyên hiện đang hoạt động ở 51 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, Chi nhánh quỹ TYM Thái Nguyên đã có trên 6.600 lượt thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay để kinh doanh, phát triển kinh tế; tổng số vốn đã giải ngân là trên 183 tỷ đồng.

Nhằm giúp chị em, đặc biệt là hội viên phụ nữ nghèo dễ tiếp cận vốn vay, Quỹ TYM triển khai đến tận thôn, xóm; không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục, quy trình nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

Đặc biệt là vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn nhỏ, tăng dần qua các năm; vốn vay được lặp lại nhiều lần; hoàn trả dần theo tuần, tháng.

Trong năm vừa qua, số thành viên nghèo, cận nghèo, khuyết tật, bị HIV/AIDS đã được tiếp cận vốn vay là 453 người. Các chị em vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trong đó 40% vốn vay được đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, dịch vụ; 34% đầu tư các dịch vụ cơ khí, hàng ăn, buôn bán… còn lại là đầu tư mua tài sản trong gia đình và các dự án khác. Tỷ lệ hoàn trả luôn duy trì 100%.

Nhiều chị em được tiếp nguồn vốn đã có kinh tế ổn định hơn, như chị Lê Thị Huệ, cụm 23, tổ dân phố Dọc Dài, phường Bách Quang (T.P Sông Công). Chị tham gia quỹ TYM từ năm 2009, những năm đầu chỉ vay mức nhỏ. Dần dần trả hết nợ chị lại tiếp tục vay. Đến năm 2019, chị vay mức 50 triệu đồng để đầu tư dãy phòng trọ, cho thu nhập mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vay vốn, Quỹ TYM Thái Nguyên còn chung tay với các cấp, ngành đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Chi nhánh đã hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn, kính và kinh phí bằng tiền mặt cho các cụm với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Hỗ trợ Trạm Y tế xã Tân Quang (T.P Sông Công) và Trạm Y tế xã Thành Công (T.X Phổ Yên) mỗi đơn vị 10 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch...

Trong Chương trình “Xây dựng mái ấm tình thương” năm 2021, Chi nhánh đã hỗ trợ cho 3 hội viên phụ nữ nghèo là chị Nguyễn Thị Vân (ở xóm Văn Khúc, xã Bình Thuận, Đại Từ); chị Nguyễn Thị Thanh (ở xóm Dưới 2, xã Văn Yên, Đại Từ); chị Nguyễn Thị Nhâm (ở xóm Cọ 2, xã Phẫn Mễ, Phú Lương) mỗi hội viên 40 triệu đồng.

Chi nhánh còn thực hiện nhiều chương trình từ thiện, trao hàng trăm suất quà cho các thành viên thuộc gia đình nghèo trong “Ấm áp quỹ TYM”, gia đình chính sách; hỗ trợ học bổng cho con các thành viên…

Cùng với việc hỗ trợ thành viên, hội viên vay vốn với lãi suất thấp, Quỹ TYM cũng tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức cho phụ nữ. Tính riêng trong năm 2021, Chi nhánh đã phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ tổ chức tập huấn cho hơn 1.300 cụm trưởng nhằm nâng cao năng lực quản lý cụm; đào tạo cho hơn 2.400 người về công nghệ số, sử dụng điện thoại thông minh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook.

Thời gian tới, Quỹ TYM Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai hoạt động TYM thêm 7 xã, phường trên địa bàn tỉnh; thực hiện chính sách cho vay vốn, tạo việc làm cho các hội viên, góp phần cùng Hội Phụ nữ các cấp và chính quyền địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn…