Tăng cường truyền thông không nên nhận Bảo hiểm xã hội một lần

15:52, 16/04/2022

Để bảo đảm quyền lợi lâu dài, bền vững cho người lao động trong bối cảnh số người nhận Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng tăng, BHXH Việt Nam đã có công văn đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông không nên nhận BHXH một lần.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp cấp ủy đảng, sở, ban, ngành tại địa phương và các đơn vị có liên quan truyền thông dưới nhiều hình thức. Qua đó, giúp người lao động hiểu rõ về tính nhân văn, ưu việt, tính chia sẻ, trách nhiệm cộng đồng của việc tham gia BHXH, những bất lợi khi lựa chọn nhận BHXH một lần, lợi ích của chế độ hưu trí, quyền được bảo đảm an sinh của mỗi người dân.

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố chủ động báo cáo Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, UBND các cấp khi tình trạng nhận BHXH một lần ở địa phương tăng cao để có các giải pháp kịp thời; phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức các hội nghị đối thoại với người lao động về chế độ hưu trí, BHXH một lần…

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm địa phương thành lập nhóm truyền thông trực tiếp, phát tờ rơi để tuyên truyền, vận động người lao động không vội vàng hưởng BHXH một lần, nên bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, nhằm cộng nối thời gian tham gia BHXH để hưởng các chế độ an sinh lúc về già. 

BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông tại các khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua việc cử cán bộ đến truyền thông, vận động trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động một cách thường xuyên, định kỳ; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất truyền thông trực quan thông qua: Tờ rơi, tờ gấp; truyền thông trên bảng tin; phát video clip, phóng sự ngắn trên bảng điện tử của các doanh nghiệp, khu công nghiệp. 

Cơ quan BHXH địa phương triển khai truyền thông tại bộ phận “một cửa” thông qua việc tư vấn, thuyết phục người lao động thay đổi quyết định hưởng BHXH một lần; kẹp các tờ rơi, tờ gấp, tài liệu truyền thông về lợi ích hưởng lương hưu hằng tháng, những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần vào hồ sơ khi người lao động đến đăng ký nhận BHXH một lần. 

Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên môi trường Internet, trên các trang mạng xã hội của đơn vị (fanpage Facebook, Zalo OA, Youtube của BHXH tỉnh…); tăng cường truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở…