Tôn vinh những con người không lùi bước trước số phận

15:14, 05/04/2022

Cứ 5 năm một lần, Hội nghị biểu dương người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu lại được tổ chức từ cấp tỉnh đến Trung ương. Hội nghị nhằm ghi nhận, cổ vũ và động viên, khích lệ những tấm gương vượt khó, những con người không lùi bước trước số phận nghiệt ngã, đồng thời, tôn vinh những "tấm lòng vàng" vì cộng đồng.

Ông Lê Đình Cường, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, chia sẻ: Hội nghị biểu dương NKT, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần này được tổ chức vào ngày 7/4/2022, muộn hơn so với những lần tổ chức trước đó. Tại Hội nghị, sẽ có 11 NKT, 9 trẻ mồ côi tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đây là những tấm gương sáng đã vượt qua tật nguyền, rào cản số phận để vươn lên. Bằng trái tim, khối óc và sự kiên trì vượt khó, mỗi người trong số họ đã xác định một hướng đi, cách làm để vượt qua số phận, khẳng định bản thân trong cộng đồng. Họ chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với hàng ngàn, hàng vạn NKT, trẻ mồ côi trên địa bàn toàn tỉnh có thêm ý chí, khát vọng, không ngừng phấn đấu vươn lên. 

Có thể kể đến những gương mặt NKT tiêu biểu như chị Trần Thị Sửa, xóm Hòa Tiến 1, xã Minh Tiến (Đại Từ). Bị khuyết tật hệ vận động, chị Sửa đã cố gắng vươn lên, tự mở cửa hàng tạp hóa với thu nhập ổn định khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo bền vững.

Hay anh Đoàn Nhật Minh, ở tổ 6, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), bị khuyết tật hệ vận động. Anh đã cố gắng học tập và tốt nghiệp cử nhân ngành Quản lý nhân lực. Là Chủ tịch Hội NKT T.P Thái Nguyên, anh Minh luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ NKT, trợ giúp pháp lý, phổ biến chính sách, vận động, kêu gọi và tổ chức thực hiện các dự án dành cho NKT mang lại hiệu quả tốt… 

Nói về trẻ mồ côi và rộng hơn là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chúng ta có thể nhắc đến sự cố gắng nỗ lực của em Tô Trọng Tấn, lớp 8A1, Trường THCS Phục Linh (Đại Từ). Bố em bị ung thư mất năm 2020, mẹ bị bại liệt đã hơn 6 năm, một mình Tấn chăm lo việc nhà, chăm sóc mẹ và học tập, mọi sinh hoạt của gia đình đều dựa vào trợ cấp xã hội.

Hay trường hợp của Nguyễn Anh Tuấn, lớp 11B1, Trường THPT Sông Công, mồ côi mẹ từ nhỏ, bố đi làm ăn xa nên em ở với ông bà. Một thời gian sau đó, bố Tuấn lấy vợ, sinh thêm 2 em, rồi mất. Là anh lớn trong nhà, Tuấn luôn cố gắng trở thành trụ cột tinh thần cho các em và nỗ lực phấn đấu học giỏi. Năm 2019, em đạt giải Nhì Cuộc thi thiết bị thí nghiệm cấp tỉnh, giải Nhì trong Kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học… 

Ngoài ra, trong dịp này, 25 tập thể và cá nhân đã tích cực đóng góp, giúp đỡ NKT và trẻ mồ côi cũng được Hội Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi Việt Nam ghi nhận “Tấm lòng vàng”. Đó là những “gương mặt quen” trong các hoạt động xã hội, nhân đạo và từ thiện trên địa bàn tỉnh như ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Hằng năm, doanh nghiệp của ông giải quyết việc làm cho trên 16 nghìn lao động, trong đó có gần 100 lao động là NKT; 5 năm qua, TNG đã đóng góp cho các hoạt động từ thiện trên 8,15 tỷ đồng... 

Hay "tấm lòng vàng" của bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng, người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo và từ thiện với tổng số tiền ủng hộ trong 5 năm qua là hơn 7,8 tỷ đồng. Và còn nhiều tập thể, cá nhân khác như: Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi, Công ty TNHH Dũng Tân… đã đóng góp tích cực cho công tác nhân đạo, từ thiện của tỉnh. 

Được biết, nhân Hội nghị lần này, sẽ có thêm nhiều trẻ mồ côi được nhận học bổng; nhiều tấm lòng nhân ái tiếp tục tài trợ và ủng hộ cho các hoạt động bảo trợ dành cho NKT và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, thể hiện sự chung tay của cả cộng đồng trong việc chăm sóc, giúp đỡ NKT, trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống.