Cảnh giác hành vi giả danh để trục lợi

04:06, 28/05/2022

Thời gian gần đây, một số đối tượng liên hệ với lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố qua điện thoại tự xưng là công chức, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước yêu cầu triển khai một số công việc liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và một số hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, một số đơn vị sử dụng ngân sách phản ánh về việc người lạ liên hệ và tự giới thiệu là cán bộ Kho bạc Nhà nước hỗ trợ dịch vụ trực tuyến.

Đại diện Kho bạc Nhà nước khẳng định, hành vi của các đối tượng trên là mạo danh, lừa đảo, lợi dụng danh nghĩa công chức Kho bạc Nhà nước để trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tập thể và cá nhân công chức Kho bạc Nhà nước. Việc này còn tiềm ẩn nguy cơ bị chiếm đoạt thông tin số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào dịch vụ công trực tuyến, tài khoản ngân hàng… của kế toán viên, kế toán trưởng, chủ tài khoản đơn vị sử dụng ngân sách.

Vì vậy, Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố cần thông báo đến toàn thể công chức trong đơn vị cảnh giác, thận trọng trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng. Khi nhận được yêu cầu triển khai công việc của hệ thống Kho bạc Nhà nước từ số điện thoại lạ, cần có biện pháp kiểm tra, xác nhận lại thông tin người gọi trước khi thực hiện. Đồng thời tiếp tục công khai đầu mối tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, khắc phục sự cố phát sinh của hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Các đơn vị sử dụng ngân sách khi nhận được yêu cầu hỗ trợ triển khai, hỗ trợ xử lý lỗi, hỗ trợ chữ ký số cho các ứng dụng của Kho bạc Nhà nước… của người lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập vào các ứng dụng, thông tin mã khóa chứng thư số, thông tin cá nhân khác...