Để không còn những vụ trẻ đuối nước thương tâm

09:11, 07/05/2022

Mùa Hè là thời gian học sinh được nghỉ nên khoảng thời gian này, các em không chịu sự quản lý của nhà trường. Nghỉ hè tại nhà, nhiều em rủ nhau đến ao, hồ, sông, suối để tắm mà không có sự giám sát của người lớn nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2016 đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 1.444 trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó, đuối nước và tai nạn giao thông là 2 nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Trong số 180 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích thì có tới 117 trường hợp đuối nước.

Gần đây, tại hồ Làng Hin, xã Phấn Mễ (Phú Lương) đã xảy ra vụ đuối nước khiến 2 trẻ em tử vong. Cụ thể, vào 14 giờ ngày 7/1/2022, cháu V.T.N.Q (sinh năm 2009), trú tại xóm Giang 1, xã Phấn Mễ cùng với T.T.T (sinh năm 2015) và T.T.H (sinh năm 2009) cùng trú tại xóm Quéo, xã Phục Linh (Đại Từ), chơi tại chân bờ kè hồ Làng Hin, không may trượt chân rơi xuống hồ. Tuy người dân ở giáp hồ nghe thấy tiếng kêu cứu và đã hô hoán đến cứu giúp, nhưng chỉ có cháu T.T.H bị thương nhẹ, hai cháu còn lại đã tử vong.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh mà phổ biến nhất là do sự chủ quan của người lớn đối với những nguy cơ gây đuối nước cho trẻ. Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ như giếng nước không có nắp đậy an toàn, các hố công trình xây dựng không có rào chắn hoặc biển cảnh báo nguy hiểm... Trong khi phần lớn trẻ không biết bơi hoặc có trường hợp biết bơi nhưng chưa được dạy kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra đuối nước.

Để phòng, chống hiệu quả tai nạn thương tích và đuối nước, mới đâym Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức phát động luyện tập môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em năm 2022. Trao đổi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Đức Ninh, chuyên viên Phòng Chính trị, tư tưởng và pháp chế, Sở GD&ĐT cho biết: Sở đã chỉ đạo các trường khảo sát số lượng học sinh biết bơi, chưa biết bơi và nhu cầu học bơi để vận động, tổ chức các lớp học bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước. Mỗi khóa học từ 12-15 buổi, trong dịp hè. Các trường chưa có bể bơi có thể tự lắp ghép bể bơi thông minh tại trường hoặc phối hợp với đơn vị có bể bơi trên địa bàn để tổ chức tập luyện cho học sinh. Nguồn kinh phí thực hiện xã hội hoá trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh là chỉ có 3 trường phổ thông được đầu tư xây dựng bể bơi và khoảng 10 trường thực hiện xã hội hóa có bể bơi thông minh. Vì vậy, việc phổ cập dạy bơi cho học sinh là rất khó khăn. Để tổ chức các lớp dạy bơi trong dịp hè, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay mà một số trường đang thực hiện là vận động phụ huynh đăng ký cho con em học bơi do trường dạy tại bể bơi tư nhân.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh. Do vậy, để  tránh những tai nạn đuối nước có thể xảy ra, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, mỗi gia đình cần giám sát chặt chẽ con em mình, cảnh báo các em không nên đi tắm sông, chơi gần ao, hồ. Đồng thời, tạo điều kiện cho con tham gia các lớp học bơi, hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước, tuyệt đối không được nhảy xuống cứu người khi mình không biết bơi...