Điện lực Đồng Hỷ phải đền bù tiền giảm sút thu nhập cho nạn nhân trọn đời

20:50, 05/05/2022

Vụ án ông Nguyễn Hồng Quang (trú tại xóm Phả Lý, xã Văn Hán, Đồng Hỷ) khởi kiện yêu cầu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bồi thường thiệt hại về sức khoẻ do bị điện cao thế giật đã được Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên án vào chiều 5-5.

Hội đồng xét xử nhận định trách nhiệm bồi thường thuộc về Điện lực Đồng Hỷ với số tiền hơn 674,1 triệu đồng (đã thực hiện là 585 triệu đồng); Điện lực Đồng Hỷ phải đền bù tiền giảm sút thu nhập cho ông Quang và người chăm sóc là 7 triệu đồng/tháng cho tới khi nạn nhân qua đời.

Căn cứ lời khai của các bên đương sự, hồ sơ giải quyết tin báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ và các tài liệu liên quan, Hội đồng xét xử xác định: Ngày 21-7-2019, ông Nguyễn Hồng Quang trong quá trình di chuyển ô che nắng tại bãi chè của gia đình mình thì bị điện cao thế từ đường dây 35kV nhánh rẽ Văn Hán phóng điện gây bỏng nặng, dẫn đến phải cắt cụt 1/3 dưới cả hai cánh tay và cẳng chân bên trái; tỷ lệ tổn thương cơ thể là 92%.

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.

Do không thống nhất được mức bồi thường, ông Nguyễn Hồng Quang quyết định khởi kiện vụ việc. Tại phiên toà sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định: Nương chè nơi xảy ra vụ việc có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Hồng Quang, chưa được thu hồi hoặc bồi thường, hỗ trợ do nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện; vị trí đường dây cách mặt đất 4,27m là không đảm bảo an toàn theo quy định và lỗi thuộc về phía Điện lực. Tuy nhiên, do không đồng ý với cách tính và mức đền bù nên phía bị đơn đã kháng cáo.

Theo kết luận của Hội đồng xét xử chiều 5-5, các đương sự có quyền khiếu nại trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật.