Du lịch “0 đồng”: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

14:24, 20/05/2022

Được mời gọi tham gia tour du lịch “0 đồng”, hơn 400 hội viên nông dân, cựu chiến binh (CCB) và người thân của họ ở phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) đã hồ hởi lên đường đến Lạng Sơn. Vậy nhưng sau chuyến đi “đáng nhớ” đó, họ lại rơi vào tình trạng lo lắng, có phần bức xúc vì đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua các loại “biệt dược”, thực phẩm chức năng của “nhà tổ chức” mà chưa dám sử dụng vì không biết nguồn gốc, chất lượng ra sao.

 

Biết chúng tôi đang tìm hiểu thông tin, nhiều thành viên của chuyến du lịch “0 đồng” đã tìm đến để bày tỏ sự lo lắng, bức xúc. Nhiều người còn xách theo túi to, túi nhỏ đựng các loại thuốc, thực phẩm chức năng đã mua trong chuyến đi theo sự chào mời của “nhà tổ chức”, như: Thuốc chống đột quỵ, linh chi, dầu thông đỏ, đông trùng hạ thảo, hà thủ ô, quả la hán…

Qua lời kể, chúng tôi được biết, những người này tham gia chuyến du lịch "0 đồng" theo sự thông báo từ tổ chức Hội Nông dân, Hội CCB phường, tổ dân phố. Chuyến đi do Công ty du lịch Hoàng Long đồng hành với Công ty Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Á Group “đài thọ”.

Đúng 5 giờ sáng ngày 7/5/2022, “nhà tổ chức” đã bố trí 14 xe ô tô (loại 29 và 45 chỗ ngồi) đến đón 402 “du khách” tại trụ sở UBND phường Thịnh Đán. Đoàn được đưa đi tham quan đền Công Đồng, Bắc Lệ, Hữu Lũng (Lạng Sơn). Buổi trưa, với lý do đông người nên đơn vị tổ chức chuyến đi đã tách các thành viên trong đoàn ra ăn cơm tại 3 điểm khác nhau. Điều đáng nói là ngay sau bữa ăn, các đơn vị này đã tổ chức hội thảo giới thiệu nhiều loại thực phẩm chức năng và mời mọi người mua hàng.

Với chiêu trò tặng quà, mua thuốc, thực phẩm chức năng được hoàn tiền (ban đầu người mua sản phẩm có trị giá thấp được trả lại tiền, sau đó "mồi" cho khách mua đến các sản phẩm có giá cao hơn rồi “cắt cầu”, nhưng ai cũng hy vọng sẽ được trả lại tiền - P.V) nên đã đánh trúng tâm lý “ham rẻ” của nhiều người. Có người mang 6-7 triệu đồng cũng dành hết mua hàng, có người thiếu tiền lại vay thêm để mua. "Nhà tổ chức" còn tặng quà cho những người cho mượn tiền mua sản phẩm.

Hình ảnh tại buổi hội thảo bán hàng sau bữa ăn trưa mà người dân lén chụp lại.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ 2, phường Thịnh Đán, bức xúc: Sau khi chúng tôi ăn trưa tại hội trường của một nhà hàng, họ liền đóng cửa không cho ai ra ngoài để tổ chức hội thảo và bán hàng. Họ không cho ai được quay phim, chụp ảnh. Tôi thấy nhiều bà con nhẹ dạ cả tin móc “hầu bao” hoặc vay mượn tiền mua những sản phẩm đắt tiền mà chưa rõ chất lượng ra sao nên đã đứng ra nêu ý kiến. Khi đó, nhân viên của công ty nói: "Chúng cháu làm chưa đủ tiền trả công nhân" và tiếp tục chào mời mọi người mua hàng. Khi đó, tôi phải gọi điện cho Chủ tịch Hội Nông dân, Hội CCB phường yêu cầu can thiệp thì một lúc sau hội thảo mới kết thúc. Rất nhiều người rời khỏi hội trường trong cảnh "tay xách nách mang" nhiều sản phẩm đã mua.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Phương, hội viên nông dân tổ 2, phường Thịnh Đán vẫn thẫn thờ, tiếc nuối khi đã bỏ ra số tiền 3,2 triệu đồng để mua nhiều loại thực phẩm chức năng không rõ chất lượng, nên đến nay vẫn không dám dùng. Bà Phương buồn rầu nói: Lúc đó nghe giới thiệu quá hay, lại cả tin nên khi thiếu tiền mua sản phẩm, tôi còn vay 1 triệu đồng của người quen để mua thêm thuốc chữa bệnh.

Một số loại thực phẩm chức năng người dân mua về từ chuyến du lịch “0 đồng”.

Tương tự như bà Phương, ông Đỗ Văn Đại, hội viên CCB tổ 2 và nhiều người khác như bà Nguyễn Thị Thành, Dương Đình Quý, Vũ Duy Sóng… đã bỏ ra từ 2 đến 6 triệu đồng để mua các loại thực phẩm chức năng được giới thiệu, bán tại hội thảo. Qua thống kê chưa đầy đủ từ Hội Nông dân và Hội CCB phường Thịnh Đán, có khoảng 70 người đã mua các loại thực phẩm chức năng, thuốc “biệt dược” với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, điều những người này lo lắng, băn khoăn hiện nay là không biết chất lượng các sản phẩm thế nào, do đó đến nay vẫn chưa ai dám sử dụng. Thêm nữa, khi người dân dùng phầm mềm kiểm tra nguồn gốc và giá bán của các sản phẩm thì thấy rằng giá gốc đắt hơn rất nhiều so với giá những người dự hội thảo mua được. Đơn cử như hộp thực phẩm chức năng chống đột quỵ có giá “check” là 2,5 triệu đồng nhưng những người tham gia chuyến du lịch "0 đồng" chỉ phải trả số tiền 700 nghìn đồng đã mua được…

Tìm hiểu nguồn gốc của chuyến du lịch “0 đồng”, chúng tôi được biết: Ngày 27/4/2022, một thanh niên tự xưng tên là Đỗ Văn Tuyên, cán bộ Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và truyền thông Việt Á GROUP (có địa chỉ tại tầng 6, Tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến liên hệ với ông Nguyễn Phúc Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thịnh Đán. Theo lời người này, Công ty đang có chương trình kích cầu du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tài trợ 100% kinh phí xe đưa đón, phục vụ ăn trưa tại nhà hàng cho các hội viên nông dân, CCB của phường có nhu cầu tham quan, du lịch tại tỉnh Lạng Sơn. Anh này cũng gửi giấy giới thiệu có dấu đỏ của Công ty kèm hồ sơ du lịch, kế hoạch tham quan.

Vì tin tưởng nên đến ngày 4/5/2022, tại cuộc họp Ban Chấp hành Hội Nông dân phường mở rộng, ông Lập đã thông báo nội dung chuyến tham quan tới các chi hội trưởng để thông tin đến hội viên, đồng thời lập danh sách những người đăng ký tham gia. Ông Lập cũng đã trao đổi với ông Trần Văn Ruân, Chủ tịch Hội CCB phường để báo với các hội viên CCB về kế hoạch tham quan và lập danh sách người đi.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân phường Thịnh Đán trao đổi với phóng viên về chuyến du lịch “0 đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phúc Lập cho hay: Khi anh Tuyên đến liên hệ, tôi nghĩ đơn giản là Công ty tạo điều kiện giúp cho các hội viên được đi tham quan miễn phí, đồng thời góp phần kích cầu du lịch sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong chuyến tham quan, khi Công ty tổ chức hội thảo bán hàng, tôi có gọi điện cho anh Tuyên để thắc mắc vì nội dung này không nằm trong kế hoạch tham quan, thì lại không liên lạc được. Những ngày sau đó, khi có ý kiến phản ánh của các hội viên về việc muốn trả lại sản phẩm, tôi tiếp tục liên hệ nhưng anh Tuyên không nghe máy. Từ sự việc này, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc và mong các tổ chức đoàn thể ở những địa phương khác hãy thận trọng, tỉnh táo khi được mời chào tham gia các chuyến du lịch “miễn phí”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, liên quan đến vụ việc này, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh. Người dân rất mong lực lượng chức năng sớm làm rõ vụ việc, nếu có sai phạm thì cần được xử lý theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho những người đã trót mua sản phẩm. Sự việc trên cũng là lời cảnh tỉnh về việc người dân không nên ham mua hàng giá rẻ, không rõ chất lượng thông qua hình thức du lịch “0 đồng” hoặc bất kỳ hình thức kinh doanh không được cấp phép nào, để tránh mất tiền oan, thậm chí là mang nợ.