Khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng

14:50, 07/05/2022

Bằng những việc làm thiết thực như: Huy động nguồn lực tại chỗ, đa dạng hóa các hình thức trợ giúp nhân đạo, giúp đúng người, đúng đối tượng để không ai bị bỏ lại phía sau... 5 năm qua, phường Chùa Hang đã trở thành đơn vị tiêu biểu trong công tác nhân đạo của TP. Thái Nguyên.

Gia đình anh Đinh Đình Tuấn, tổ dân phố 10, phường Chùa Hang, là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân anh Tuấn mắc bệnh, phải đi chạy thận thường xuyên, bố anh là thương binh, mẹ đã già không còn khả năng lao động. Cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình, hơn 1 năm nay, cứ vào ngày 15 hằng tháng, Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện của tổ dân phố 10 lại đến nhà trao cho anh Tuấn số tiền 250 nghìn đồng. Bên cạnh đó, CLB còn mua tặng một thẻ bảo hiểm y tế để anh thuận lợi trong khám, điều trị bệnh.

Nói về sự hỗ trợ này, anh Tuấn xúc động: Chưa bao giờ chúng tôi thấy mình được quan tâm, hỗ trợ tận tình như thế. Tôi rất biết ơn CLB Từ thiện và Chi hội Chữ thập đỏ phường!

Còn bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng nhóm Thiện nguyện tổ dân phố 10, chia sẻ: Sau khi rà soát các trường hợp khó khăn, chúng tôi nhận thấy hoàn cảnh của gia đình anh Tuấn rất cần được trợ giúp. Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi rất mong sự chia sẻ của mình sẽ giúp gia đình anh vơi bớt khó khăn, thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Chùa Hang, cho biết: Gia đình anh Tuấn chỉ là một trong số hàng chục đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được khu phố, nhóm thiện nguyện và người dân trên địa bàn giúp đỡ. 5 năm qua, bằng các hình thức như: Hỗ trợ xây mới, sửa nhà nhân đạo; tặng bò sinh sản; vay vốn; gắn địa chỉ nhân đạo; tặng quà dịp lễ, Tết; cứu trợ đột xuất… Hội đã hỗ trợ cho trên 3.000 lượt người với số tiền gần 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, phần lớn nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế lại đến từ chính cán bộ và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, đội nhóm thiện nguyện trên địa bàn phường.

Hội Chữ thập đỏ phường Chùa Hang hiện có 18 chi hội, gần 1.200 hội viên, 2.700 tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Để phong trào nhân đạo phát triển sâu rộng, hằng năm, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các phong trào, cuộc vận động; kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia với tinh thần giúp đỡ tại chỗ, nghĩa là người khó khăn ở đâu thì cá nhân, tổ chức đóng trên địa bàn đó trực tiếp giúp đỡ; thường xuyên rà soát, nắm bắt từng hoàn cảnh để giới thiệu đến các đơn vị, nhà hảo tâm, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, các phong trào, mô hình chữ thập đỏ ngày càng đa dạng, nội dung thiết thực hướng về cơ sở, đã thu hút hội viên, tình nguyện viên tham gia. Từ năm 2016 đến nay, nhiều mô hình CLB, đội nhóm từ thiện trên địa bàn phường đã được thành lập và hoạt động hiệu quả như: CLB  y bác sĩ tình nguyện, CLB Từ thiện, CLB Hiến máu tình nguyện, cửa hàng miễn phí cho người nghèo “Ai cần thì đến lấy, không cần mang đến cho”…

Với nỗ lực đó, Hội Chữ thập đỏ phường Chùa Hang được các cấp hội Chữ thập đỏ, UBND TP. Thái Nguyên và phường Chùa Hang nhiều lần vinh danh, khen thưởng. Còn với những người làm công tác nhân đạo của phường, phần thưởng lớn nhất là lòng nhân ái trong mỗi người được khơi dậy mạnh mẽ,  tạo sự gắn kết cộng đồng, nhiều hoàn cảnh khó khăn thêm động lực, tự tin vươn lên cuộc sống.