Ngăn chặn “giặc lửa” ở cơ sở kinh doanh

10:36, 11/05/2022

TP. Phổ Yên hiện có 252 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Thời gian qua, lực lượng Công an thành phố đã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền để chủ các cơ sở chấp hành tốt biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Phường Nam Tiến hiện có 2.000 hộ dân với trên 9.000 nhân khẩu. Trong đó có 16 hộ kinh doanh ngành nghề dịch vụ có điều kiện (karaoke, nhà nghỉ..), 73 cơ sở nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, số vụ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn không nhiều, mức độ thiệt hại không đáng kể.

Thượng úy Diệp Hồng Nhân, Trưởng Công an phường Nam Tiến cho biết: Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra việc PCCC đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đến nay, 100% chủ cơ sở đã được ký cam kết thực hiện các biện pháp PCCC. Ngoài ra, để phát huy “4 tại chỗ” trong PCCC, phường đã thành lập 11 đội dân phòng với số lượng từ 10 người/tổ và được trang bị các trang thiết bị PCCC, như: Bình chữa cháy dạng khí, bọt; dụng cụ chữa cháy (mặt nạ phòng cháy, cầu liêm chữa cháy...). Qua đó, các đội dân phòng đã phát huy được vai trò tích cực trong công tác PCCC. Năm 2021 vừa qua, trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ cháy tại 2 hộ dân và đều được kịp thời khống chế nên không gây thiệt hại nặng về người, tài sản.

Cũng giống như Nam Tiến, phường Hồng Tiến là địa phương có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Thời gian qua, công tác PCCC đối với các hộ dân này được Công an phường quan tâm, tăng cường.

Thượng úy Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng Công an phường Hồng Tiến cho biết: Chúng tôi chủ yếu tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức PCCC cho những người làm việc trực tiếp tại cơ sở; hướng dẫn sử dụng các dụng cụ, phương tiện chữa cháy thông dụng, bảo đảm an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong quá trình bảo quản, sử dụng chất cháy; khắc phục sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Đánh giá về công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện, Thiếu tá Phan Văn Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xây dựng, Công an TP. Phổ Yên, chia sẻ: Công an thành phố tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, tổ dân phố, xóm trên địa bàn cập nhật số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh để tuyên truyền, tập huấn và phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC cho chủ hộ. Đến nay, cơ bản các hộ dân đều bảo đảm các điều kiện về PCCC.

Thời gian tới, lực lượng Công an thành phố tiếp tục phối hợp với các xã, phường tổ chức tập huấn, tuyên truyền PCCC cho các hộ dân; tăng cường kiểm tra hệ thống PCCC tại các cơ sở trên để kịp thời yêu cầu khắc phục, bổ sung nếu thiếu, xử lý các chủ cơ sở cố tình không chấp hành; hướng dẫn người dân cài đặt APP báo cháy 114...