Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn

14:02, 14/05/2022

Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng, vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm làm việc, sinh hoạt.

LĐLĐ TP. Thái Nguyên hiện đang quản lý trên 15.000 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 229 công đoàn cơ sở (CĐCS). Những năm qua, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các CĐCS quan tâm, thăm hỏi, động viên người lao động kịp thời, đầy đủ vào các dịp lễ, Tết…

Chị Ngô Thị Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, cho biết: Công ty hiện có 470 đoàn viên công đoàn. Đợt dịch COVID-19 vừa qua, Công ty có 143 người bị nhiễm bệnh. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu suất công việc của người lao động. Trước tình hình đó, cùng với việc điều tiết, phân công công việc hợp lý, Công đoàn Công ty còn luôn đảm bảo mọi quyền lợi cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời vào các dịp lễ, Tết, với mức từ 200-500 nghìn đồng/người/đợt.

LĐLĐ thành phố cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động thăm hỏi, chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chỉ tính riêng năm 2021, LĐLĐ thành phố đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ CNVCLĐ với số tiền gần 1,4 tỷ đồng; tặng 785 suất quà với tổng giá trị trên 500 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Nhân ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7), LĐLĐ thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà trị giá gần 20 triệu đồng cho 34 đoàn viên công đoàn thuộc gia đình chính sách; hỗ trợ 90 triệu đồng cho 4 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở và xây dựng mới 2 nhà Mái ấm công đoàn…

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đã hướng dẫn 39 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn làm thủ tục vay vốn từ Quỹ trợ vốn phát triển kinh tế, với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Hoạt động này đã góp phần giúp các đoàn viên công đoàn có điều kiện trang trải cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Chị Phan Thị An, giáo viên Trường Mầm non Túc Duyên, chia sẻ: Năm 2021, gia đình tôi cần sửa nhà và được Công đoàn Nhà trường, LĐLĐ thành phố hỗ trợ các thủ tục cho vay vốn, với số tiền 30 triệu đồng, lãi suất 0,7%/tháng.

Để thực hiện hiệu quả chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Hằng năm, LĐLĐ thành phố cũng đã phát động tới cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, đồng thời rà soát các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp. 

Chị Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Thái Nguyên, cho hay: 2 năm vừa qua, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, người lao động. Toàn thành phố có trên 4.000 người lao động bị nhiễm COVID-19; trên 9.000 lao động phải nghỉ việc do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị COVID-19… Trước thực tế này, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo CĐCS rà soát, thống kê danh sách đoàn viên, người lao động bị nhiễm COVID-19 để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Theo đó, tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ gần 1.500 CNVCLĐ là F0 nuôi con nhỏ, F0 đang mang thai và F0 phải đi điều trị, với số tổng tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Hiện nay, dịch COVID-19 dần được kiểm soát; công tác phòng, chống dịch chuyển sang trạng thái bình thường mới, CNVCLĐ đã trở lại lao động sản xuất. Do vậy, LĐLĐ TP. Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Đồng thời động viên người lao động khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển…