Hãy cho con một mùa hè đúng nghĩa

09:28, 12/06/2022

Mùa hè là thời điểm để trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn vui chơi sau chuỗi ngày học tập. Trong thời gian nghỉ hè, học sinh (HS) cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần, phát triển kỹ năng hơn là tiếp tục học kiến thức văn hóa. Thế nhưng hiện nay, trên thực tế, kỳ nghỉ hè đang trở thành “kỳ học thứ ba” đối với rất nhiều trẻ em, nhất là khu vực thành thị.

3 tháng hè là khoảng thời gian các em xứng đáng được tận hưởng những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, vừa để thư giãn, vừa tăng cường vốn sống cho bản thân. Tuy nhiên, do thiếu người trông con hoặc kỳ vọng quá nhiều vào con em mình, nhiều bậc phụ huynh HS đăng ký cho con học thêm một số môn văn hóa thuộc chương trình của năm học sau hoặc học ngoại ngữ, do vậy các em không có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

Trò chuyện với em Hà Huy K., ở phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), đi bơi tại bể của Nhà thiếu nhi Thái Nguyên, chúng tôi biết năm nay em lên lớp 8 và em xin mãi mẹ mới cho đi bơi cùng các bạn. Mặc dù là thời gian nghỉ hè song vì lo lắng con quên kiến thức nên bố mẹ em đã đăng ký cho K. học thêm các môn văn hóa tuần 3 buổi. Ngoài thời gian học thêm, em phụ giúp bố mẹ việc gia đình. Khi được hỏi em có thích đi học thêm không, K. không ngần ngại nói: Em thích học kỹ năng sống và đi đá bóng cùng các bạn, nhưng bố mẹ không đồng ý.

Kỳ nghỉ hè năm nay, nhiều phụ huynh đăng ký cho con học bơi tại Nhà thiếu nhi Thái Nguyên.

Với những đứa trẻ ở nông thôn thì nghỉ hè có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là thời điểm chúng tha hồ bay nhảy, thỏa sức vui chơi, khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, với HS ở khu vực thành thị, đôi khi ngày hè lại là lúc bị bó buộc nhất khi bố mẹ đã đăng ký cho con học thêm ở các cơ sở, trung tâm với lịch học như chính khóa từ thứ 2 đến thứ 6.

Con gái chị M, ở phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) năm nay lên lớp 7. Ngay sau khi con được nghỉ hè, chị đã đăng ký học thêm cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Duy chỉ có 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chị cho con nghỉ ở nhà. Mặc dù con không thích, xin mẹ tuần học 3 buổi, song chị cố động viên để cháu đồng ý. 

“Nhà tôi không có ông bà ở cùng nên để cháu ở nhà trong dịp hè không yên tâm. Nếu ở nhà, cháu sẽ lại vùi đầu vào xem ti vi, chơi điện tử vừa hại mắt lại không tốt cho sức khỏe. Cho con đi học ngoài việc củng cố kiến thức, lại có thể quản lý được cháu. Hơn nữa, lên cấp II lượng kiến thức phải học ngày càng nhiều, chúng tôi không có thời gian để dạy, nếu không học thêm thì cháu không thể theo kịp được các bạn” - chị M giãi bày.

Có cung ắt có cầu, ngay khi năm học 2021-2022 vừa kết thúc, các lớp học thêm lập tức được các trung tâm, cơ sở mở ra. Từ trẻ mầm non chuẩn bị vào lớp 1, bố mẹ cũng gửi vào các trung tâm để học chữ. Không chỉ cho con đến các trung tâm, các địa chỉ giáo viên nhận dạy thêm, một số phụ huynh có điều kiện còn thuê gia sư đến nhà để kèm cặp con trong dịp hè…  

Đến Nhà thiếu nhi Thái Nguyên những ngày đầu kỳ nghỉ hè, chúng tôi nhận thấy khá nhiều phụ huynh HS đăng ký cho con học các môn bơi, vẽ, MC, hát, múa, nhảy hiện đại… Tuy nhiên, đối tượng chủ yếu là HS tiểu học.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Giám đốc Nhà thiếu nhi Thái Nguyên: Sau 2 năm dịch bệnh kéo dài, kỳ nghỉ hè năm nay nhiều phụ huynh đã chủ động đăng ký cho con học các môn năng khiếu. Đặc biệt là môn bơi, đến thời điểm này đã có 5 lớp đang được tổ chức. Tuy nhiên, đối tượng chủ yếu là HS tiểu học. Nhiều năm làm quản lý tôi thấy khi các con lên cấp II, dịp hè phụ huynh thường chỉ quan tâm đến việc đăng ký học thêm các môn văn hóa, mà ít cho con tham gia các môn học năng khiếu hay các lớp kỹ năng sống.

Là cha mẹ ai cũng yêu thương con và thực tế vẫn có rất nhiều phụ huynh mong muốn con em mình có một mùa hè đúng nghĩa. Chị Nguyễn Thị Phương Thùy, ở tổ 5, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) là một ví dụ. Chị Thùy bảo: Quan điểm của tôi là dịp hè phải cho các con nghỉ ngơi, được chơi và học những môn theo sở thích. Trước khi đăng ký cho con tham gia một khóa học hè, tôi đã hỏi trước ý kiến của con. Cháu lớn nhà tôi tham gia Câu lạc bộ Aerobic, còn cháu nhỏ 7 tuổi tôi cho đi học bơi. Các cháu được học những môn mình thích nên lúc nào cũng vui vẻ.

Sau một năm học căng thẳng, chị Đỗ Thu Hà, ở phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), quyết định tổ chức một chuyến đi du lịch giúp các con được thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên và có thêm thời gian gắn bó, vui chơi với các thành viên trong gia đình. Theo chị Hà, không nhất thiết phải đến những khu du lịch xa xôi, đắt tiền, mà phụ huynh có thể đưa con về thăm quê nội, ngoại và giới thiệu cho chúng những hoạt động bình dị như câu cá, chăm sóc cây trồng, thu hoạch hoa quả… để trẻ được hòa mình với thiên nhiên. Chắc chắn đây sẽ là một phần thưởng không đắt tiền nhưng đầy sự thú vị đối với con trẻ.

Môi trường sống hiện nay của trẻ em không như xưa, song dù bất cứ ở đâu thì con trẻ vẫn cần được vui chơi, tìm tòi, khám phá. Do vậy, không chỉ những tiết học văn hóa khô khan mà trẻ rất cần những hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thế giới xung quanh và những kỹ năng sống. Bởi thế, cha mẹ nên là người định hướng cho con cái tham gia các hoạt động chơi mà học. Khi được tham gia những hoạt động vui chơi, học tập bổ ích đó, trẻ sẽ có nhiều thời gian tự do dành cho sở thích cá nhân và phát triển bản thân… và các em sẽ có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.