Nhân lên những tấm lòng nhân ái

10:00, 22/06/2022

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, những năm qua, phong trào từ thiện nhân đạo trên địa bàn TP. Phổ Yên phát triển khá mạnh mẽ. Từ phong trào xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, góp phần nhân lên những tấm lòng nhân ái.

Được thành lập từ năm 2016, đến nay, Chốt sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông của tổ dân phố Trại, phường Tân Hương, hoạt động khá sôi nổi và thu hút được 10 thành viên tham gia.

Chia sẻ về lý do thành lập Chốt sơ cấp cứu, ông Nguyễn Khánh Hòa, Trưởng chốt cho hay: Tổ dân phố Trại nằm dọc Quốc lộ 3 cũ và có Trường THPT Phổ Yên nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từng chứng kiến nhiều nạn nhân bị tai nạn giao thông không được sơ cấp cứu hoặc đưa đi viện kịp thời nên tôi và một số người tự nguyện thành lập Chốt sơ cấp cứu. Kể từ đó đến nay, bất kể nắng hay mưa, đêm hay ngày, mỗi khi nhận được thông tin có nạn nhân bị tai nạn giao thông cần giúp đỡ là các thành viên lại liên lạc với nhau, có mặt tại hiện trường để giúp trông coi tài sản, sơ cấp cứu và đưa nạn nhân đến viện nếu cần thiết.

Với các thành viên của Chốt, làm từ thiện là làm từ tâm nguyện chứ không phải vì thành tích. Trung bình mỗi năm, Chốt sơ cấp cứu giúp đỡ được từ 15-20 nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông.

Bà Trương Thị Hoa, thành viên của Chốt kể lại: Cuối năm ngoái, khi nhà tôi vừa ăn cơm tối xong thì mọi người nghe thấy ngoài đường có tiếng xe phanh gấp. Ngay lập tức, tôi chạy ra thì thấy một người đàn ông lớn tuổi nằm bất tỉnh trên đường. Lúc đó, tôi liền gọi các thành viên của Chốt để cùng đưa nạn nhân đến Bệnh viện Quân y 91. Vì không có thông tin của nạn nhân, tôi phải đăng ảnh xe máy của người bị nạn lên Facebook cá nhân để tìm người nhà. Sau khoảng 2-3 ngày thì con trai nạn nhân liên hệ với tôi để xuống nhận lại xe máy và làm thủ tục chuyển viện cho bố…

Những năm qua, chốt sơ cấp cứu tại tổ dân phố Trại, phường Tân Hương (TP. Phổ Yên), đã giúp đỡ được nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông.

Hiện nay, toàn thành phố có 7 điểm sơ cấp cứu nạn nhận bị tai nạn giao thông. Ngoài mô hình sơ cấp cứu còn nhiều mô hình thiện nguyện thiết thực như: Mô hình Xe ôm an toàn Chữ thập đỏ; Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện TP. Phổ Yên; CLB Kết nối yêu thương; CLB Thầy thuốc tình nguyện...

Anh Đồng Văn Thành, Chủ nhiệm CLB Thanh niên tình nguyện TP. Phổ Yên cho biết: Đến nay, CLB đã thành lập và hoạt động được hơn 6 năm, thu hút hàng trăm tình nguyện viên tham gia. Những năm qua, CLB đã vận động kinh phí và trực tiếp sửa chữa được gần 200 ngôi nhà cho hộ nhèo, cận nghèo. Ngoài ra, các thành viên CLB còn hiến 200 đơn vị máu.

Bà Trần Thị Ban ở xã Vạn Phái (TP. Phổ Yên) vừa được CLB Thanh niên tình nguyện TP. Phổ Yên và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, nhân dân trong xóm ủng hộ hỗ trợ xây dựng 1 nhà mới. Bà Ban là cựu thanh niên xung phong, dù tuổi cao sức yếu nhưng bà vẫn phải nuôi con gái bị khuyết tật và một cháu nhỏ. Căn nhà lụp xụp của gia đình bà đã xuống cấp nhiều năm nhưng không có tiền để xây mới. Thương cảm hoàn cảnh của bà, CLB đã vận động kinh phí, huy động tình nguyện viên đến giúp đỡ làm lại toàn bộ phần mái và sơn nhà cho gia đình…

Theo ông Hoàng Công Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Phổ Yên: Các mô hình, CLB tình nguyện đã và đang góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào từ thiện nhân đạo. Để tiếp tục phát huy vai trò của những mô hình, CLB này, thời gian tới, Hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ sơ cấp cứu, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho chốt sơ cấp cứu; gắn kết hoạt động của các CLB với Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn vơi một địa chỉ nhân đạo”, phong trào hiến máu tình nguyện...