Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ, chăm sóc trẻ em

10:39, 26/06/2022

Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động sinh hoạt, học tập, vui chơi của trẻ em. Khắc phục mọi khó khăn, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH chia sẻ: Ngay từ những tháng đầu năm, các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được tăng cường. Triển khai Tháng hành động vì trẻ em, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm, tặng quà trẻ em. Chỉ tính riêng các đoàn đại biểu cấp tỉnh đã thăm, tặng quà trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6; tặng quà, thiết bị vui chơi, thiết bị học tập cho 09 trường mầm non thuộc 09 huyện, thành phố; Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh; Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh và 120 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền 296 triệu đồng. Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”: 32 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhận quà, học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, chương trình “Niềm tin cho em”, chương trình Con đường ước mơ và "Samsung đồng hành" với số tiền 270 triệu đồng.

Song song với việc chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tỉnh tiếp tục triển khai chương trình “Sóng và Máy tính cho em”, hỗ trợ thiết bị học tập cho các nhà trường, cơ sở giáo dục; thực hiện miễn, giảm học phí cho trẻ em thuộc các nhóm đối tượng chính sách đang đi học theo quy định, đảm bảo quyền học tập của trẻ em.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai dự án “Thúc đẩy việc thực hiện các quyền của trẻ em dễ bị tổn thương người dân tộc tại xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai” do cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (Sida) tài trợ.

Ngành LĐ-TB-XH hướng dẫn các địa phương kịp thời rà soát, thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các nhóm trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai các chương trình chăm sóc trẻ em.

Có thể kể đến một số hoạt động như: Phối hợp với tổ chức SAP-VN khám sàng lọc miễn phí cho 173 trẻ em và chỉ định phẫu thuật, cấp dụng cụ chỉnh hình cho 48 trẻ em bị khuyết tật hệ vận động; phối hợp với tổ chức The Vina Capital Foundation, Bệnh viện E Hà Nội khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trên 2.000 trẻ em tại các địa phương, chỉ định can thiệp, phẫu thuật 59 trẻ em có dị tật; phối hợp với Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV24), Đài Truyền hình Việt Nam ghi hình các phóng sự về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để phục vụ tuyên truyền; tặng quà 06 trẻ em được nhận hỗ trợ của chương trình "Cặp lá yêu thương"...

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh duy trì hoạt động Tổng đài tư vấn miễn phí 1800 8080 cung cấp, thu thập thông tin, kết nối dịch vụ kịp thời đối với tất cả các cuộc gọi có nhu cầu cần can thiệp, trợ giúp.

Sáu tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận 218 cuộc gọi đến, trong đó có 19 cuộc gọi đề nghị tư vấn liên quan đến các vấn đề của trẻ em; tiếp nhận 06 trường hợp trẻ em cần hỗ trợ khẩn cấp; tổ chức 23 lớp tập huấn, truyền thông về kỹ năng giao tiếp, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho cộng tác viên, cán bộ cơ sở, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em tại cộng đồng.

Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao cho trẻ em được các địa phương, nhà trường, cơ sở giáo dục triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú gắn với các hoạt động phong trào của Đoàn, Đội.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao đổi với chúng tôi: Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đăng cai chương trình “Trao Giải thưởng Kim Đồng cho 118 đội viên và cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc” nhân kỷ niệm 81 năm thành lập Đội do Trung ương Đoàn tổ chức; ra mắt chuyên trang tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi - website “chongduoinuoc. tuoitrethainguyen.vn”; tổ chức Ngày hội Sáng tạo trẻ năm 2022 giáo dục tuyên truyền về kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo, bảo vệ thanh thiếu nhi trên không gian mạng...; tặng 10.000 tài khoản học tiếng Anh cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện, thành phố trị giá trên 2 tỷ đồng; thực hiện công trình măng non “Tủ sách số cho em” - do chính thiếu nhi trong tỉnh và cán bộ phụ trách Đội thực hiện, với trên 90 đầu sách nói giới thiệu về nhân vật lịch sử, tổ chức Đoàn, Đội, giáo dục kỹ năng, truyện cổ tích... phục vụ hoạt động Đội trong nhà trường và sinh hoạt hè cho trẻ em tại các địa bàn dân cư.

Các cơ quan thông tin truyền thông trong và ngoài tỉnh đã thực hiện hàng trăm tin, bài, phóng sự về hoạt động công tác trẻ em, sản phẩm truyền thông về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Lao động - TBXH; tuyên truyền gương người tốt - việc tốt trong thực hiện công tác trẻ em.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em; các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em; công tác bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng… tích cực được triển khai.

6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ xâm hại 34 trẻ em, trong đó 32 nạn nhân là trẻ em gái; xâm hại tình dục là 26 vụ, với 29 nạn nhân. Tại các địa phương đã xảy ra 37 vụ tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có 12 trẻ em tử vong. Các vụ việc đều được người dân, cán bộ làm công tác trẻ em kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương phối hợp xử lý.

Trong bối cảnh dịch bệnh, công tác bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp trẻ em được tăng cường. Quy chế phối hợp liên ngành giữa Sở LĐ-TB-XH, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc chăm sóc toàn diện vì sự phát triển của trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh được chú trọng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương rà roát, xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới".

Xác định công tác bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH khẳng định: Sáu tháng cuối năm 2022, cùng với các hoạt động thường xuyên, Ngành sẽ tiếp tục quan tâm tới hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo quyền trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; đồng thời vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh ủng hộ hoạt động chăm sóc, bảo vệ cho trẻ em như: Khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí dị tật sứt môi, hở hàm ếch; hỗ trợ mổ tim bẩm sinh, tặng quà, học bổng, thiết bị học tập... Cùng với đó là chú trọng triển khai các hoạt động thuộc lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp đạt từ 90,5% trở lên; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đạt từ 79,8% trở lên…

Tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh (đến ngày 15-5-2022): 321.166 em. Trong đó, số trẻ em dưới 6 tuổi là 140.982 em; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.980 em; số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 28.433 em; trẻ em sống trong gia đình hộ nghèo, cận nghèo là 22.476 em.