Như những ánh sao tỏa sáng

08:30, 10/06/2022

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đất nước giành được độc lập, người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Để động viên đồng bào, chiến sĩ phát huy truyền thống yêu nước, thực hiện những nhiệm vụ cấp bách chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, góp của, góp công vào sự nghiệp kiến thiết và bảo vệ đất nước, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”.

Đối với Thái Nguyên, mảnh đất chiến khu cách mạng trong suốt 74 năm qua, lời kêu gọi của Bác luôn như một động lực, niềm tin cho mọi tập thể, cá nhân không ngừng phấn đấu vươn lên, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Trong bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu một số điển hình với bề dày thành tích được vun đắp, hình thành từ những nền móng vững chắc và thực sự là những “ánh sao” tỏa sáng trên “bầu trời” Thủ đô Gió ngàn.

Một trong những “ánh sao” mà chúng tôi muốn nhắc đến là Công ty cổ phần (CP) Nhiệt điện An Khánh. Được thành lập năm 2007, đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên cả nước đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện công suất lớn thuộc nhóm A do Chính phủ quản lý đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Những năm qua, Công ty đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho gần 300 lao động, nộp ngân sách hằng năm trên 1.000 tỷ đồng. Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nghĩa vụ với ngân sách và các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Bên cạnh đó, Công ty tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa thể thao, từ thiện và an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo. Riêng năm 2021, công ty dành trên 3 tỷ đồng cho công tác xã hội, từ thiện. Nhiều năm liền, Công ty đã được tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc” tỉnh Thái Nguyên, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Cờ thi đua của UBND tỉnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2020 và nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của các cấp, ngành.

Là một cơ sở giáo dục, tính đến năm 2017, Trường THPT Chu Văn An (TP. Thái Nguyên) là trường THPT đầu tiên trong tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 – 2010 và được công nhận lại trong các giai đoạn 2011 – 2015, giai đoạn 2016 – 2020. Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã được các cấp, các ngành trong tỉnh và Trung ương ghi nhận, tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Năm 2011, Trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Liên tục từ năm 2011 đến 2021,Trường liên tục được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu các trường phổ thông trong tỉnh. Nhà trường nhiều lần vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh…

Còn đối với Hợp tác xã (HTX) Miến Việt Cường (xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ), tuy là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng những năm gần đây, HTX đã trở thành điểm sáng trong mô hình kinh tế tập thể. Năm 2019, 2020, HTX Miến Việt Cường có 3 sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhờ áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh bán hàng, nhất là qua các kênh thương mại điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử nên doanh thu của HTX vẫn tăng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hiện sản phẩm miến của HTX đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như: GO, WIN MART, CO.OP MART, AEON, BRG, LOTTE, MEGA và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cũng trong năm qua, sản phẩm miến Việt Cường được đánh giá đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Kết quả kinh doanh của HTX tăng trưởng đều qua các năm, tạo công việc và đem lại mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Với năng lực sản xuất từ 400-600 tấn/năm, doanh thu của HTX năm 2021 đạt 22 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Công nhân làm việc tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Ảnh: T.L

Bên cạnh những tập thể điển hình, Thái Nguyên cũng có rất nhiều cá nhân xuất sắc, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của đơn vị, địa phương và đất nước. Một trong số đó là ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Ông là người đã chèo lái con thuyền TNG từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần hóa thành công. Ông không những đưa TNG phát triển bền vững, bắt nhập nhanh với xu thế thị trường mà còn trở thành đối tác của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới.

TNG dưới sự điều hành của ông đã trở thành doanh nghiệp may xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, từng bước đưa thương hiệu dệt may Việt Nam nói chung và thương hiệu TNG nói riêng vươn xa trên thị trường may mặc thế giới. Sở hữu tới 19 chi nhánh trực thuộc, TNG đã giải quyết việc làm cho trên 15 nghìn lao động. Và hiện nay, TNG vẫn đang từng ngày được mở rộng, lớn mạnh. Cá nhân ông đã được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đơn cử là danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên” năm 2021; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” năm 2021… 

Những tập thể, cá nhân nêu trên chỉ là số ít trong rất nhiều điển hình tiên tiến trên mảnh đất Thủ đô gió ngàn. Theo thông tin từ Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ): Hằng năm, toàn tỉnh có hàng nghìn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua được các cấp, ngành biểu dương khen thưởng. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã có trên 1.200 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ, thực hiện hiệp y trình khen cấp Nhà nước cho trên 20 tập thể, cá nhân tiên tiến.

Đó là những động lực, minh chứng rõ ràng nhất hưởng ứng “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt 74 năm qua và những năm tiếp theo.