Quỹ Bảo trợ trẻ em Thái Nguyên: "Cầu nối" những tấm lòng vàng

08:34, 19/06/2022

Quỹ Bảo trợ trẻ em Thái Nguyên (Quỹ) được ví như chiếc cầu nối giữa những tấm lòng vàng với trẻ em (TE) có hoàn cảnh đặc biệt. Nhờ Quỹ hỗ trợ kịp thời, nhiều TE có cơ hội được chữa trị căn bệnh hiểm nghèo, tiếp tục học tập, trở thành người có ích cho xã hội. Hiệu quả hoạt động Quỹ góp phần đưa Thái Nguyên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố trên cả nước có chỉ số thực hiện quyền trẻ em tốt nhất do Cục Trẻ em công bố xếp hạng từ nhiều năm gần đây.

Mới 7 tuổi nhưng Thiều Đại Thắng, xóm 2, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên), đã nhiều năm phải “gắn bó” với giường bệnh. Căn bệnh hiểm nghèo của em khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Trong lúc khó khăn nhất thì “Con đường ước mơ” được mở ra bằng số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ do Quỹ kết nối với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên tài trợ.

Đó là một ngày cuối tháng 5, tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022, cùng với Thắng còn có hàng chục TE khác được nhận món quà có giá trị từ Quỹ. Điển hình như các em: Bạch Thị Hồng Trang, 12 tuổi, xóm Bình Xuân, xã Bình Thuận (Đại Từ); Sầm Thị Luyến, 10 tuổi, xóm Đing Đeng, xã Yên Trạch (Phú Lương) và Đỗ Hoài Anh, 15 tuổi, xóm Nà Canh, xã Phương Giao (Võ Nhai) được hỗ trợ 30 triệu đồng từ chương trình "Samsung đồng hành". 

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (TB&XH): Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 316.000 TE, trong đó gần 146.000 TE dưới 6 tuổi; hơn 3.700 TE có hoàn cảnh đặc biệt; hơn 23.000 TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; gần 17.800 TE là con hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thông qua hoạt động Quỹ và các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, đã có hơn 3.300 TE có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp về vật chất, tinh thần trong năm 2021.

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động - TB&XH, Trưởng Ban Quản lý Quỹ: Bằng phương châm “Tận tâm, minh bạch”, việc sử dụng tiền Quỹ rõ ràng, đúng đối tượng, đúng cam kết với nhà trài trợ và có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Đây là nguyên nhân Quỹ nhận được sự tham gia ủng hộ của lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân.

Kết quả vận động, huy động Quỹ năm sau luôn đạt cao hơn năm trước. Nếu như năm 2020, tổng Quỹ huy động được hơn 4,6 tỷ đồng, thì năm 2021 gần 7,2 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật tài trợ. Toàn bộ tiền Quỹ được sử dụng hỗ trợ, tặng quà TE có hoàn cảnh đặc biệt nhân các ngày Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới; hỗ trợ học bổng, điều trị bệnh hiểm nghèo, rủi ro đột xuất...

Để công tác vận động, huy động Quỹ thuận lợi, Ban Quản lý Quỹ các cấp tích cực tuyên truyền, vận động, chuyển tải đến mọi người dân thông điệp về bảo vệ TE, phòng, chống xâm hại TE; tuyên truyền về mục tiêu, kế hoạch xây dựng, phát triển, đối tượng hưởng lợi từ Quỹ và hiệu quả từ các chương trình, hoạt động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động - TB&XH, Trưởng Ban quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em Thái Nguyên tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ.

Đồng thời, Quỹ kết hợp thực hiện trong nhiều chương trình, mô hình như: Chăm sóc thay thế cho TE có hoàn cảnh đặc biệt; Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích TE; Cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ xã hội cơ bản cho TE bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và TE có hoàn cảnh đặc biệt.

Minh chứng bằng kết quả hoạt động Quỹ năm 2021: Trong bối cảch đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho TE có hoàn cảnh đặc biệt. Đã có 6.800 lượt TE được Quỹ hỗ trợ bằng tiền và quà có giá trị.

Trong năm, Quỹ đã trao tặng thiết bị vui chơi, đồ dùng học tập cho 4 trường mầm non; hơn 600 TE được tặng xe đạp, thiết bị học trực tuyến. Đặc biệt, Quỹ phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ phẫu thuật cho 5 TE bị bệnh tim bẩm sinh; khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật cho 120 TE; cấp dụng cụ chỉnh hình miễn phí cho 57 TE bị khuyết tật hệ vận động.

Thông qua kết nối Quỹ, 1 TE ở phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên) được Công ty TNHH Shinwon Ebenzer Hà Nội hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa; 10 TE mắc bệnh hiểm nghèo được Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên hỗ trợ với tổng số tiền 560 triệu đồng; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia; Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và UBND tỉnh đã trao học bổng, tủ sách thư viện trị giá gần 500 triệu đồng cho các trường tiểu học và học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ.

3 TE được bạn đọc Báo Dân trí hỗ trợ với tổng số tiền gần 700 triệu đồng; 66 TE bị nhiễm COVID-19, 1.420 trẻ em F1, 79 TE từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về, 3 TE mồ côi và 1 TE là con sản phụ bị nhiễm COVID-19 được hỗ trợ kịp thời theo quy định.

Hội LHPN tỉnh cũng đã trao tặng hơn 11.000 phần quà trị giá trên 4 tỷ đồng cho phụ nữ mang thai, TE trong các khu cách ly tập trung…

Hoạt động Quỹ đã kết nối, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và những tấm lòng vàng có điều kiện thể hiện sứ mệnh cộng đồng của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, nhất là với TE có hoàn cảnh đặc biệt, góp một phần quan trọng vào bảo đảm an sinh xã hội của địa phương và cả nước.