Xây dựng Hội hoạt động hiệu quả, vững mạnh, chuyên nghiệp

09:26, 27/06/2022

Ngày 15/10/1973 Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh ra đời với nhiệm vụ tuyên truyền các phong trào, cuộc vận động để ủng hộ sự nghiệp thống nhất đất nước; động viên con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu; chăm lo đời sống gia đình chính sách; thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu trợ xã hội... Gần 50 năm qua, Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội  đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội…

Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Hội CTĐ Việt Nam lần thứ X là "Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”.

Hội xác định 2 khâu đột phá là: Hoạt động truyền thông và công tác vận động nguồn lực; tập trung thực hiện 4 ưu tiên chiến lược: Nâng cao hiệu quả công tác xã hội; đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện; tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu và tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa.

Các cấp Hội đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác nhân đạo.

Nội dung, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo. Các phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động nhân đạo do Hội phát động, tổ chức, triển khai được gắn với mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, luôn hướng về cơ sở, các đối tượng khó khăn. Qua đó đã lôi cuốn, thu hút cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia.

Hội đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ sinh kế, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; phong trào trợ giúp nhân đạo mang tính phát triển bền vững như “Ngân hàng bò”, xây dựng “Nhà nhân đạo”…

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng ngày càng thiết thực, hiệu quả thông qua tuyên truyền, phổ biến kiến thức và vận động nhân dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Duy trì và tăng cường hoạt động các điểm, trạm sơ cấp cứu cộng đồng, các CLB thầy thuốc tình nguyện, đội xe ôm an toàn và các đội cứu hộ, cứu nạn CTĐ cơ sở sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu trợ khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Là cơ quan thường trực ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ các cấp đã phát huy tốt vai trò đầu mối, nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại địa phương, góp phần cứu chữa người bệnh trong và ngoài tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022.

5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận được trên 229 nghìn đơn vị máu, trị giá trên 26,9 tỷ đồng. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo nhiệm kỳ 2016-2021 đạt trên 131 tỷ đồng, tăng 163% so với nhiệm kỳ trước, để trợ giúp cho trên 1 triệu lượt đối tượng.

Những kết quả đó đã góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và công tác xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”; cùng sự phát triển của Hội CTĐ Việt Nam với mục tiêu hướng tới “Đổi mới vì sự phát triển bền vững”, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp. Từ đó phát huy tốt vai trò nòng cốt, thực hiện kịp thời, hiệu quả các hoạt động nhân đạo, trợ giúp nhiều hơn những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp hội Hội CTĐ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác nhân đạo tại địa phương; phối hợp với MTTQ, các cơ quan, đơn vị, địa phương để đa dạng hóa các hoạt động nhân đạo; tuyên truyền, giáo dục về các giá trị nhân đạo, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; phát triển các mô hình nhân đạo; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công tác Hội và phong trào CTĐ.

Ngoài ra, các cấp Hội sẽ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành công tác, tuyên truyền, vận động, triển khai các phong trào, mô hình trong quản lý cán bộ, hội viên, tình nguyện viên; xây dựng lực lượng tình nguyện viên và các mô hình hoạt động xung kích.

Phát huy những thành quả đã đạt được và với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, chung sức vì nhân đạo, các cấp Hội CTĐ tỉnh quyết tâm thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra. Xây dựng Hội CTĐ tỉnh phát triển vũng mạnh, xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần giáo dục lòng nhân ái, lan tỏa, đoàn kết các tầng lớp nhân dân xây dựng cộng đồng chung sức vì nhân đạo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, xây dựng tỉnh Thái Nguyên giàu đẹp, văn minh.