Chủ nhà trọ mong ngóng người thuê

06:15, 11/07/2022

Gần Khu công nghiệp Yên Bình nên nhiều hộ ở tổ dân phố (TDP) Liên Minh, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên) đã đầu tư xây phòng trọ cho người lao động thuê. Tuy nhiên, sau 4-5 năm xây dựng nhiều hộ vẫn chưa thu hồi được vốn vì không có người thuê trọ.

Năm 2017, với số tiền trên 200 triệu đồng được đền bù, gia đình bà Dương Thị Duyên đã vay mượn thêm 300 triệu đồng để xây dựng 16 phòng trọ khép kín, với diện tích từ 18-22m2/phòng. Khi hoàn thành, chỉ sau 1 thời gian ngắn đã có 13/16 phòng có người ở.

Mỗi phòng bà Duyên cho thuê với giá từ 500-700 nghìn đồng, tùy vào số người thuê/phòng. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, người đến thuê trọ thưa dần trong khi người đang thuê lại chuyển đi. Và từ năm 2018 đến nay, 16 phòng trọ của gia đình bà Duyên không còn ai ở nữa.

Dẫn tôi đi xem từng phòng trọ, bà Duyên buồn bã cho biết: Bỏ ra một số tiền lớn để xây phòng trọ nhưng mấy năm nay chẳng có ai thuê, hằng ngày nhìn dãy trọ mà tiếc “đứt ruột”. Gia đình tôi nhiều lần có ý định chuyển sang chăn nuôi lợn, gà, nhưng do thiết kế không hợp và sợ làm ảnh hưởng đến môi trường nên thôi.

Cách nhà bà Duyên khoảng 500m là 3 dãy trọ với 35 phòng của gia đình bà Dương Thị Hoa. Bà Hoa may mắn hơn bà Duyên là hiện nay vẫn có 17 phòng đang có người thuê trọ.

Cách đây 5 năm, thấy nhiều hộ trong TDP xây phòng trọ cho công nhân thuê, bà Hoa cũng quyết định vay mượn thêm để xây dựng 30 phòng trọ. Để khuyến khích công nhân đến ở, bà Hoa đã đầu tư mua thêm một chiếc tủ lạnh gần 300 lít với giá 12 triệu đồng và một bình lọc nước giá 5 triệu đồng về để phục vụ miễn cho người ở trọ. Mặc dù vậy, tháng cao nhất cũng chỉ có 20 phòng, còn lại trung bình dao động từ 10-15 phòng có người ở.

Bà Hoa nói: 35 phòng trọ của gia đình đầu tư xây dựng hết khoảng 1,4 tỷ đồng, mỗi phòng cho thuê với giá 600 nghìn đồng, nếu thuê kín phòng thì đến nay gia đình đã thu lại gần đủ vốn. Tuy nhiên, hiện trung bình mỗi tháng chỉ có 1/3 số phòng có người ở, nếu cứ thế này thì chẳng biết đến bao giờ gia đình mới thu hồi vốn.

TDP Liên Minh hiện có 115 hộ dân, trong đó có 40% số hộ đầu tư kinh doanh phòng trọ, với tổng số gần 900 phòng. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm trở lại đây chỉ có khoảng 500 phòng là có người thuê, với giá dao động từ 500-800 nghìn đồng/phòng.

Ông Ngô Văn Hòe, Bí thư Chi bộ TDP Liên Minh cho biết: Những hộ nằm sát quốc lộ, tỉnh lộ thì đa phần là kín phòng, còn những hộ ở sâu bên trong thì ít có người thuê. Nguyên nhân là do đường giao thông vào các khu nhà trọ còn là đường đất, nhỏ hẹp, lại cách chợ hơn 2km, ít hàng quán nên công nhân ngại đến ở. Còn một nguyên nhân nữa là trước đây người đến thuê trọ ở TDP chủ yếu là công nhân Công ty Samsung Thái Nguyên, nhưng khi ký túc xá của Công ty được mở rộng thì nhiều công nhân vào đó ở. Từ nay đến cuối năm 2022, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, TDP sẽ huy động sự đóng góp trong nhân dân để mở rộng 2 tuyến đường trục chính của tổ có tồng chiều gần 2km từ 3,5m lên 5m. Hy vọng khi đường sá thuận lợi sẽ có đông người đến thuê trọ hơn...