Đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua không gian số

04:02, 27/07/2022

Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) hiện quản lý 395,6 nghìn khách hàng (KH). Với mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay, Công ty đang tích cực ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH).

Hiện nay, PC Thái Nguyên đã triển khai 100% dịch vụ điện cấp độ 4 (cấp độ cao nhất trong dịch vụ công trực tuyến) thông qua: Tổng đài 19006769, Trung tâm CSKH Điện lực miền Bắc, ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động, webiste để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp khiếu nại của KH trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện.

Ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng phòng kinh doanh (PC Thái Nguyên), cho biết: Một trong những lợi ích nổi bật đối với khách hàng khi ngành Điện ứng dụng chuyển đổi số là trong quá trình ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện. Theo đó, người dân không cần phải đến trụ sở điện lực mà chỉ cần truy cập máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, thông qua ứng dụng EVNNPC CSKH, website Trung tâm CSKH Điện lực miền Bắc để giao dịch và hợp đồng được lập dưới dạng điện tử theo phương thức nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại, thay vì kí giấy như trước đây. Qua đó, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và phía điện lực.

PC Thái Nguyên phối hợp với các ngân hàng triển khai tuyên truyền về trích nợ tự động trong thanh toán tiền điện.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) - vừa ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện qua kênh điện tử, chia sẻ: Tôi thấy việc ký hợp đồng qua không gian mạng khá đơn giản, nhanh chóng. Từ đó, KH tiết kiệm chi phí đi lại và có thể tiếp cận ngay quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện.

Cùng với việc thực hiện các yêu cầu dịch vụ về điện qua không gian mạng, PC Thái Nguyên cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian như: Vietinbank, Agribank, MB, Techcombank…. và thanh toán qua ví điện tử (Momo, Zalopay, Vnpay, Viettel Pay…) để khách hàng thoải mái lựa chọn các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên tập trung thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử, nhằm góp phần hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, hướng đến chuyển đổi số trong vận hành và quản l‎ý lưới điện. Kết quả đến nay, số lượng công tơ điện tử trên lưới điện đã đạt gần 379 nghìn công tơ, chiếm 70.49% tổng số công tơ hiện có.

Là hộ dân được lắp đặt công tơ điện tử, chị Nguyễn Thị Lựu, ở xóm Kén, xã Nga My (Phú Bình), vui vẻ: Sau khi hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử, gia đình tôi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “EVNNPC CSKH” trên thiết bị di động để tra cứu, tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày.

Đánh giá về kết quả thực hiện chuyển đổi số của đơn vị, ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc PC Thái Nguyên, thông tin: Nhờ tích cực số hóa trong hoạt động dịch vụ kinh doanh và CSKH, đến nay, PC Thái Nguyên đã số hoá được gần 400 nghìn hợp đồng mua bán điện, đạt 100% tổng số hợp đồng cần phải chuyển đổi; dữ liệu thông tin KH được quản lý một cách có hệ thống. Ngoài việc cải tiến, đưa vào các ứng dụng phục vụ KH, hiện nay, PC Thái Nguyên cũng số hoá các quy trình nghiệp vụ nội bộ. Đơn cử như hệ thống phần mềm văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Qua đó, 100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản (ngoại trừ những văn bản tài liệu mật).

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, PC Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử vào năm 2023; đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường hướng dẫn KH cài đặt, sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên thiết bị số...