Lặng thầm tri ân

08:03, 27/07/2022

Trong những ngày tháng 7, nhiều tổ chức, cá nhân từ thiện đã có những cách bày tỏ niềm tri ân riêng để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ (AHLS), thương bệnh binh, người có công với cách mạng. Với lòng biết ơn vô hạn, bằng những đóng góp và hành động nhỏ bé của mình, những tổ chức, cá nhân ấy đã góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Đơn cử như Hội Từ thiện Giáp Dần 1974 và CLB Từ thiện Đất thép vừa có chuyến “Hành trình tri ân” đầy ý nghĩa. Gần 50 thành viên của các tổ chức từ thiện này đến thăm viếng các AHLS tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt-Lào (nằm trên địa bàn huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Hiện, Nghĩa trang này có trên 11.000 nghìn Liệt sĩ an nghỉ, trong đó có 27 Liệt sĩ là người Thái Nguyên.

Vượt qua hàng trăm km, những người con Thái Nguyên đã mang theo lòng biết ơn sâu sắc đến đây chăm chút từng ngôi mộ. Với họ, đó là cách bày tỏ sự tri ân với các AHLS đã hy sinh vì độc lập của dân tộc.

Chị Nguyễn Thị Hoa Huyền, thành viên trong đoàn chia sẻ: Chúng tôi mỗi người một việc, lần theo từng hàng mộ, người dọn dẹp vệ sinh, người rải nến, người sắp lễ... Sau khi hoàn tất các công việc, rời Nghĩa trang trở về trong lòng chúng tôi ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản.

Chia sẻ thêm về hoạt động ý nghĩa này, anh Dương Văn Đăng, Chủ nhiệm 2 tổ chức từ thiện trên cho biết: Tôi và những người bạn của mình luôn mong muốn làm việc có ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Đây như là cái duyên và cũng là trách nhiệm của thế hệ sau đối với thế hệ đi trước.

Hoạt động thăm viếng tri ân các AHLS tại các nghĩa trang trong và ngoài tỉnh vào mỗi dịp 27/7 được Hội Từ thiện Giáp Dần 1974 thực hiện từ năm 2017 đến nay. Mỗi năm, tổ chức này lại chọn một nghĩa trang liệt sĩ khác nhau, khi thì Nghĩa trang Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị), khi thì Nghĩa trang Vị Xuyên (Hà Giang)... Ngoài hoạt động thắp nến tri ân, dịp này Hội cũng tổ chức các đoàn đi tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng...

CLB Trái tim Nhật thiện cũng có nhiều hoạt động tri ân có ý nghĩa nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Vào ngày cuối tuần vừa qua, thay vì nghỉ ngơi sau một tuần làm việc vất vả, các thành viên trong CLB Trái tim Nhật thiện lại chuẩn bị hương hoa, các phần quà để dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ); thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Đó là gia đình bà Bùi Thị Nhất, 84 tuổi, vợ Liệt sĩ Phạm Minh Xuân, trú tại thị trấn Hùng Sơn và gia đình bà Trương Thị Lưu, xóm Đồng Hoan, xã Khôi kỳ.

CLB Trái tim Nhật thiện thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Trương Thị Lưu, xã Khôi Kỳ (Đại Từ).

Bà Nhất sức khỏe yếu, không đi lại được và đang sống cùng con gái là chị Phạm Thị Hợi nhưng cũng bị tàn tật, đi lại khó nhọc. Thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn của gia đình bà, 2 năm nay, CLB đã nhận đỡ đầu chăm sóc mẹ con bà. Hàng tháng, CLB cử thành viên lên thăm hỏi, trao nhu yếu phẩm trị giá 500 nghìn đồng/tháng, hỗ trợ các công việc của gia đình. Riêng dịp 27-7 năm nay, CLB tặng gia đình suất quà trị giá trên 1 triệu đồng.

Về trường hợp của bà Lưu, chồng bà là ông Nguyễn Đức Sinh, đã mất cách đây 25 năm. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Trung - Tây Nguyên những năm 1973-1976. Điều đau đớn nhất với người phụ nữ này là những đứa con ra đời đều bị ảnh hưởng chất độc da cam do di truyền từ bố. Thứ chất độc ấy khiến các con bà, người thì ngây dại, người thì không đi lại được. Hàng chục năm qua, một mình bà xoay sở gồng gánh để chăm sóc các con. Bà xúc động nói: Tôi không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn chân thành các anh chị trong đoàn đã đến tặng quà, thăm hỏi, động viên tôi.

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB Trái tim Nhật thiện cho biết: Nhằm tri ân những gia đình người có công, ngoài đến nhà thăm hỏi, trao quà cho 2 trường hợp trên, CLB cũng phối hợp với phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng chính sách trên địa bàn. CLB còn tặng 10 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Hợp Thành (Phú Lương). Có đến tận nơi, gặp gỡ các gia đình mới thấu sự hy sinh, mất mát cũng như khó khăn họ đang gặp lớn biết nhường nào. Điều đó nhắc nhở chúng tôi phải sống sao cho xứng đáng với những người đã ngã xuống, cống hiến xương máu cho độc lập tự do của dân tộc.