Mang sức trẻ đến vùng khó

10:14, 31/07/2022

Mỗi dịp hè hằng năm, nhiều sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh không chọn về quê với gia đình mà ở lại để cùng nhau tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện. Họ đã đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình đến những vùng sâu, xa để giúp đỡ bà con.

Sau cái bắt tay chào hỏi với thầy giáo Nguyễn Thái Sơn, Phó Bí thư Đoàn, Trưởng đoàn tình nguyện Chiến dịch mùa hè xanh của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, chúng tôi được thầy dẫn ra cánh đồng mà 20 bạn sinh viên tình nguyện đang cấy lúa giúp gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Thiềm, xóm Trung Thành, xã Thượng Nung (Võ Nhai).

Mặc dù mới 7 giờ sáng nhưng mảnh ruộng 1,4 sào của gia đình ông Thiềm đã được các sinh viên tình nguyện cấy xong được 2/3 diện tích. Những tiếng cười nói vui vẻ của sinh viên như xua đi không khí oi bức của mùa Hè.

Vừa thoăn thoắt nhấn mạ xuống bùn, em Đoàn Kim Chi, sinh viên năm thứ 4, khoa Luật, vừa cho hay: Do gia đình ở TP.Thái Nguyên nên em không quen nghề nông. Lên đây tình nguyện, em được bà con hướng dẫn cách cấy, cách nhổ mạ. Em rất vui vì được đóng góp một phần công sức của mình giúp người dân nơi đây.

Đặt những chai nước lạnh xuống bờ ruộng cho các sinh viên tình nguyện, ông Nguyễn Văn Thiềm phấn khởi cho biết: Mặc dù năm nay hai vợ chồng tôi đều đã gần 80 tuổi nhưng vẫn làm ruộng để lấy gạo ăn. Mọi vụ tôi đều thuê người cấy nhưng vụ mùa năm nay được các cháu sinh viên tình nguyện đến cấy giúp tôi mừng lắm. Hai vợ chồng tôi hôm nay dậy từ 5 giờ sáng, pha nước chanh đường mời các cháu uống.

Thầy giáo Nguyễn Thái Sơn chia sẻ: Đoàn tình nguyện của trường đến với xã Thượng Nung năm nay có 35 tình nguyện viên là những thầy cô và các bạn sinh viên. Thời gian tình nguyện từ ngày 18/7-25/7, với những hoạt động như: Hỗ trợ bà con cấy lúa, thu gom nông sản, xây dựng các công trình thanh niên, chuyển giao mô hình nuôi trồng nấm Linh chi, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 25 triệu đồng...

Những ngày tháng 7 khi đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi, chúng tôi đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh áo xanh tình nguyện đang thu hoạch ngô, vệ sinh đường làng ngõ xóm, sơn sửa nhà văn hóa xóm, dạy thiếu nhi hát, vẽ tranh tường tại các trường học...

Anh Đặng Quốc Huy, Bí thư Đoàn xã Phú Đô (Phú Lương), cho biết: Từ ngày 11-17/7, Đoàn sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên cùng với các chi đoàn ở xã tổ chức nhiều hoạt động như: Sơn lại và dọn vệ sinh các nhà văn hóa của những xóm khó khăn; trồng cây; tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại...

Việc “ở cùng, ăn cùng, làm việc cùng” đồng bào vùng sâu, vùng xa đã đem lại những trải nghiệm bổ ích cho các bạn sinh viên. Đồng thời, màu áo xanh tình nguyện cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng bào.