Phải hoàn thành giải ngân 3 chương trình mục tiêu quốc gia

01:37, 29/07/2022

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về kết quả thực hiện các CTMTQG 6 tháng đầu năm; giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2022; xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, sáng 29-7.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Tại Hội nghị, sau khi nghe Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc và đại diện gần 20 tỉnh, thành báo cáo về kết quả, tiến độ triển khai các CTMTQG 6 tháng đầu năm; giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Việc triển khai đồng thời 3 CTMTQG có khối lượng công việc rất lớn, nhất là trong việc ban hành các cơ chế, chính sách. Từ năm 2021 đến hết tháng 6-2022, các cơ quan Trung ương và bộ, ngành đã ban hành 68 văn bản về xây dựng cơ sở pháp lý cho việc triển khai cùng lúc 3 chương trình. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vẫn cho rằng còn thiếu một số văn bản hướng dẫn của nhiều bộ, ngành nên gặp khó khăn. Trên thực tế đúng là còn cần thêm các văn bản, thông tư hướng dẫn, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về các chương trình này và cũng đã có Nghị quyết về việc phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026, nên về cơ bản đã có đủ căn cứ để các địa phương thực hiện việc phân bổ nguồn vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tất cả bộ, ngành còn thiếu văn bản hướng dẫn phải hoàn thành, chậm nhất là ngày 15-8-2022.

Một số địa phương chưa thành lập được Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng như HĐND cấp tỉnh chưa ban hành các nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách Trung ương và tỷ lệ đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình này cần sớm hoàn thành, để đến cuối năm nay, nguồn vốn được phân giao trong năm 2022 phải đảm bảo hoàn thành 100%.

Đối với Thái Nguyên, sau khi có các nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; kiện toàn ban chỉ đạo các cấp đúng quy định.

HĐND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành các nghị quyết có liên quan. UBND tỉnh đã giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đối ứng thực hiện các CTMTQG. Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch thực hiện CTMTQG và đang triển khai xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025…