Sống để biết yêu nguồn cội

07:59, 26/07/2022

Xin được trích lời bài hát Khát vọng của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn thay cho tiếng lòng của tuổi trẻ Thái Nguyên khi thực hiện các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Những người trẻ, họ đã dành tình cảm tốt đẹp nhất của thanh xuân để cống hiến, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của thế hệ đi sau, tiếp bước cha anh với tình yêu, trái tim chuộng hòa bình. Mỗi việc làm, phần việc có ý nghĩa là cơ hội để đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về lịch sử, truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên, cho biết: Hướng tới Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Thái Nguyên - Viết tiếp câu chuyện hòa bình” nhằm tri ân các thương bệnh binh, anh hùng liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. 

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được gần 1.400 hoạt động gắn với các chuyến hành hương về nguồn, kết hợp với nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa tại những “địa chỉ đỏ”... với trên 37.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục tư tưởng; nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước cho đất nước có ngày hôm nay...

Đặc biệt, khi ngày 27-7 cận kề, các cơ sở Đoàn đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người công với cách mạng. Tiêu biểu như Thành đoàn Thái Nguyên, thấu hiểu được những mất mát, hy sinh của các gia đình liệt sĩ, đơn vị đã tổ chức các đoàn tới thăm hỏi 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 64 gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Tuổi trẻ Thái Nguyên thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

Trong số đó, một trong những địa điểm để lại nhiều cảm xúc nhất trong lòng tuổi trẻ thành phố là gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Vũ Xuân. Lần giở về quá khứ, năm 1963, khi vừa tròn 17 tuổi, chàng thanh niên Vũ Xuân đã lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Những trận chiến khốc liệt, nỗi nhớ quê hương, người thân; những suy nghĩ về cuộc chiến chính nghĩa của cả dân tộc; triết lý về lý tưởng sống của thanh niên… đều được anh ghi chép trong cuốn nhật ký luôn mang theo bên người. Ngày 13/5/1974, Vũ Xuân hy sinh khi đang cùng đồng đội chiến đấu tại Đồn Kênh 2, thuộc xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Bà Hoàng Thị Thời, em dâu liệt sĩ Vũ Xuân, chia sẻ: Mỗi lần có đoàn tới thăm, động viên, tôi và các thành viên trong gia đình đều rất cảm kích. Đây là dịp để chúng tôi ôn lại truyền thống lịch sử, tưởng nhớ về liệt sĩ và dặn dò con cháu, thế hệ trẻ sống sao cho xứng đáng với truyền thống quý báu của ông cha ta.

Bày tỏ xúc động khi tới thăm gia đình liệt sĩ Vũ Xuân, em Trần Phan Hiền Linh, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Quang Trung (TP. Thái Nguyên) nói: Qua chuyến thăm này, cảm nhận trong em là sự tôn kính và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện và phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội.

Ngoài các hoạt động thăm hỏi, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình tư vấn, khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn. Đơn cử như Huyện đoàn Phú Bình phối hợp với các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của huyện, Đội Thanh niên tình nguyện xã Nhã Lộng tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 100 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng trên địa bàn.

Chị Vũ Thị Lệ, Bí thư Huyện đoàn Phú Bình cho hay: Được tri ân người có công với cách mạng là niềm hạnh phúc của tuổi trẻ chúng tôi. Đây là một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Phú Bình. 

Không dừng lại ở đó, tuổi trẻ Thái Nguyên còn đồng loạt tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” trong toàn tỉnh với các hoạt động: Vệ sinh môi trường; tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, đền thờ; trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Đoàn Quang Duy cho rằng: Các hoạt động tri ân giúp đoàn viên, thanh  niên Thái Nguyên bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, ý thức về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Hoài bão, trí tuệ, sức sáng tạo và lòng yêu nước sẽ là hành trang để tuổi trẻ Thái Nguyên phát huy sức mạnh của thanh niên như lời Bác Hồ đã khẳng định “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, vững vàng tiếp bước đi theo con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ.