Chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em

09:45, 02/08/2022

Với vai trò chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các tổ chức đoàn, đội trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ khỏi tai nạn đuối nước.

Tại huyện Định Hoá, xác định việc tổ chức tuyên truyền, tập huấn là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả để phòng tránh đuối nước ở trẻ em, dịp hè này, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước cho gần 300 thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện. 

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hoá cho biết: Dịp hè cũng là thời điểm số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em gia tăng. Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các gia đình đề cao ý thức trong việc quản lý trẻ, đồng thời chủ động trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh được cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản nhằm phòng, tránh tai nạn đuối nước; đồng thời được hướng dẫn, thực hành một số kỹ năng sơ cấp cứu, cấp cứu nạn nhân khi bị đuối nước.

Trên địa bàn TP. Thái Nguyên, ngoài các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, các đơn vị cũng tổ chức được 3 lớp dạy bơi miễn phí cho 50 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Hải Quân, Phó Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên cho biết: Hoạt động này hướng đến các em từ 8-15 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện để học bơi và tập bơi. Các em sẽ tham gia 10 buổi học, được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản như: Cách thở dưới nước, cách tập nổi, kỹ thuật bơi, cách đạp chân, quạt tay, kỹ năng phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, kỹ năng sơ cứu đuối nước...

Để tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước, thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên đã ra mắt Website “chongduoinuoc.tuoitrethainguyen.vn” - Chuyên trang tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi.

Website góp phần giúp các cán bộ đoàn, đội, các thầy cô giáo, phụ huynh và các em thiếu nhi có thêm kiến thức, tài liệu, bài giảng, video về phát triển kỹ năng bơi lội và dạy bơi cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở nói riêng, trẻ em ở các nhóm tuổi nói chung; có những bài viết, tổng hợp địa điểm chú ý ở những địa bàn hay bị ngập lụt, có nhiều sông, suối, ao hồ, mặt nước; các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em; hướng dẫn phương pháp sơ cấp cứu nạn nhân bị đuối nước…