Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo

Thu Nga 07:49, 09/09/2022

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Một trong số đó là mô hình sinh kế "Hỗ trợ bò nái sinh sản" đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Lên, xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai) là hội viên được hỗ trợ bò nái sinh sản.
Chị Nguyễn Thị Lên, xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai) là hội viên được hỗ trợ bò nái sinh sản.

Từ năm 2017, tại 4 huyện miền núi và vùng cao: Định Hoá, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương, mô hình Hỗ trợ bò nái sinh sản đã trao 31 con bò giống cho 31 hội viên phụ nữ nghèo. Đến nay, tổng đàn bò đang duy trì là 56 con, trong đó có 21 bò mẹ và 35 bê con.

Mô hình được triển khai với mục tiêu giúp đỡ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ từng bước khắc phục khó khăn, tổ chức sản xuất kinh tế hộ gia đình hiệu quả, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm cho lao động dôi dư, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

Theo đó, hội viên được hỗ trợ bò sẽ ký cam kết nuôi dưỡng, chăm sóc bò mẹ khỏe mạnh, phát triển tốt. Sau khi bò mẹ sinh bê con được 6 tháng tuổi, chị em sẽ bàn giao luân chuyển bò mẹ cho hộ gia đình hội viên nghèo khác, bê con để lại cho gia đình tiếp tục chăn nuôi.

Hội viên nghèo sẽ được các chi hội hỗ trợ khâu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, chủ động kiểm tra, theo dõi con giống, cung cấp tài liệu hướng dẫn để chăn nuôi bò sinh sản hiệu quả. 

Nói về hiệu quả của mô hình Hỗ trợ bò nái sinh sản, chị Từ Thị Thanh, xóm Na Quán, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ) - hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nói: Chồng mất sớm nên một mình tôi phải bươn chải nuôi 2 con sinh đôi ăn học. Từ đầu năm 2019, tôi nhận bò nái do Hội LHPN xã hỗ trợ về nuôi. Bò dễ nuôi, nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên. Đến năm 2020, bò nái đã sinh 1 bê con khoẻ mạnh, sau 6 tháng, tôi bàn giao lại bò mẹ cho hội viên phụ nữ nghèo khác được chăm sóc, lấy bê con. Đây là tài sản có giá trị do Hội LHPN hỗ trợ, tôi sẽ tiếp tục chăm sóc để tăng đàn, giúp gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Cũng như chị Thanh, chị Nguyễn Thị Lên, xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai) là hội viên thuộc hộ nghèo, ít đất canh tác nên được hỗ trợ bò nái sinh sản vào cuối năm 2021. Dự kiến hơn 1 tháng nữa, bò mẹ sẽ sinh ra bê con. Chị Lên phấn khởi: Hội Phụ nữ đã tạo điều kiện để tôi có nguồn sinh kế, mở ra cơ hội tạo thu nhập cho gia đình.

Chị Hoàng Thị Dịu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Võ Nhai, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả mô hình Hỗ trợ bò nái sinh sản, Hội LHPN huyện chỉ đạo hội cấp xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi, bảo vệ đàn bò theo đúng cam kết. Đồng thời, giúp hội viên thực hiện hiệu quả nguồn hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo. Qua đánh giá, mô hình đã phần nào phát huy hiệu quả, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương. 

Với phương châm “Cho cần câu, không cho con cá”,  thông qua việc triển khai công tác giảm nghèo bằng mô hình Hỗ trợ bò nái sinh sản, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã có sinh kế lâu dài. Từ đó, góp phần giúp các hộ tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Sau 6 năm (2017-2022), hoạt động của mô hình cùng với các chương trình trọng tâm khác của các cấp Hội Phụ nữ đã giúp trên 2.300 gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.