Bỏ bảo hiểm bắt buộc cho xe máy

N.H 08:53, 13/11/2022

Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị bỏ quy định bắt buộc chủ xe gắn máy phải mua bảo hiểm đã nhận được ý kiến đồng tình của nhiều người. Điều này góp phần giảm chi phí xã hội, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã mang lại nhiều lợi ích xã hội, chi trả nhanh hơn cho người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính với người phải bồi thường. Tuy nhiên, điều này dường như không đúng với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Theo quy định, loại bảo hiểm này không chi trả cho người mua bảo hiểm (chủ xe) mà chi trả cho nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn; đảm bảo người bị nạn luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ công ty bảo hiểm dù người gây ra tai nạn có điều kiện tài chính hay không. 

Thực tế cho thấy, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ thì tỷ lệ chi trả bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy rất hạn chế, chỉ khoảng 6%.

Con số này thấp hơn nhiều so với các loại bảo hiểm bắt buộc khác, ví dụ như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô khoảng 33%, hay bảo hiểm cháy nổ là 31%.

Vì vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều người dân Thái Nguyên khi được hỏi đều đồng tình với đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy. Anh Nguyễn Tuấn Ngọc, ở phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên), nói: Năm nào tôi cũng mua bảo hiểm xe máy nhưng chỉ nhằm mục đích duy nhất là tránh bị lực lượng Cảnh sát giao thông phạt, chứ không phải để được đền bù khi gặp rủi ro.

Anh Ma Văn Thuận, ở xã Linh Thông (Định Hóa), phàn nàn: Mấy năm trước, tôi từng bị va chạm xe máy. Khi làm các thủ tục để được hưởng bảo hiểm thì rất khó khăn, họ đòi hỏi nhiều loại giấy tờ và xác nhận của các cơ quan chức năng. Quá nản vì mất nhiều thời gian và phức tạp nên tôi không làm nữa.

Về giải pháp cho vấn đề này, VCCI đề nghị thay bằng yêu cầu bắt buộc, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên. Đồng thời sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: Giảm mức phí bảo hiểm và tăng mức bồi thường; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm…

Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác. Ngoài ra, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới cũng rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát.