TP. Sông Công: Đơn thư trong lĩnh vực đất đai có xu hướng tăng

Phương Huy 07:57, 05/12/2022

Thời gian qua, TP. Sông Công triển khai nhiều công trình, dự án về giao thông, khu dân cư, khu đô thị. Do đó phát sinh không ít đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng

Một công trình xây dựng sai mục đích sử dụng đất, được phát hiện và xử lý tại xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn, tháng 1-2022.
Một công trình xây dựng sai mục đích sử dụng đất, được phát hiện và xử lý tại xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn, tháng 1-2022.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, thông tin: Năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 400 đơn đề nghị, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng (tăng khoảng 5% so với năm 2021). Đặc biệt, có hiện tượng người dân gửi đơn thư vượt cấp, phản ánh trên mạng xã hội…

Theo bà Trần Thị Thái Trang, Chánh Thanh tra TP. Sông Công, đơn thư trong lĩnh vực đất đai tăng có nhiều nguyên nhân. Trước hết là do thành phố triển khai các dự án phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, diện tích đất bị thu hồi tương đối lớn, liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân. Khi thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, nhiều trường hợp bị thu hồi đất không đủ điều kiện để được bồi thường nhà ở, đất ở, tái định cư. Một số trường hợp sử dụng đất lâu dài nhưng không thực hiện kê khai đăng ký sử dụng đất theo quy định nên không được đảm bảo quyền lợi như người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, dẫn đến việc so bì, khiếu nại.

Ngoài ra, tốc độ gia tăng dân số trên địa bàn làm gia tăng nhu cầu về nhà ở, xây dựng trái phép. Trong khi đó, một số dự án tiến độ triển khai chậm, ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, gây tâm lý bức xúc.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng thời gian trước còn những bất cập, hạn chế, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng tồn tại qua nhiều năm, khó xử lý dứt điểm...

Từ thực tế trên, thành phố đã tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo phòng, ban chuyên môn bám sát cơ sở, nắm tình hình để kịp thời thông tin, tham mưu giải quyết các vụ việc phát sinh, tránh bức xúc kéo dài.

Năm 2022, tại Ban Tiếp công dân của thành phố đã có 368 lượt công dân được tiếp, tăng 22,6% so với năm 2021; UBND các xã, phường đã tiếp 155 lượt công dân… Trong số đơn thư tiếp nhận, khiếu nại, thành phố đã giải quyết 10/12 đơn; tố cáo đã giải quyết 7/7 đơn; kiến nghị, đề nghị đã giải quyết và trả lời 494/559 đơn thuộc thẩm quyền, số còn lại đang giải quyết...

Cùng với đó, thành phố cũng đảm bảo công khai, minh bạch trong việc thực hiện các dự án, chế độ chính sách, trình tự thủ tục liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư, giải quyết việc làm. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong quản lý sử dụng đất đai tại các xã, phường, nhằm hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

TP. Sông Công đang tập trung triển khai một số dự án trọng điểm. Do đó, khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án sẽ tiếp tục phát sinh. Vì thế, các cấp, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Từ đó hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo.