Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thu Huyền 19:55, 20/06/2023

Ngày 20-6, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 tại 2 xã Hoàng Nông, Hà Thượng (Đại Từ).

Từ cây chè, nhiều hộ dân ở xã Hoàng Nông (Đại Từ) đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
Từ cây chè, nhiều hộ dân ở xã Hoàng Nông (Đại Từ) đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.

Thực hiện mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2023, thời gian qua, 2 xã Hoàng Nông, Hà Thượng đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tập trung nâng cao thu nhập cho người dân.

Tổng kinh phí đã huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao từ năm 2020-2023 của xã Hoàng Nông là gần 40 tỷ đồng. Từ đây, hạ tầng nông thôn của xã tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa ngày càng khang trang, đồng bộ hơn. Thu nhập bình quân năm 2022 đạt 55,5 triệu đồng/người/năm, tăng trên 60% so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM (2019). Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh và bền vững, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 4,66%...

Đối với xã Hà Thượng, tổng kinh phí đã huy động thực hiện Chương trình từ năm 2020 đến nay là trên 60 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, kết cấu hạ tầng là gần 19 tỷ đồng. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân hiện nay ở xã đạt 54,57 triệu đồng/người/năm, tăng 1,5 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM (năm 2015). Tổng chiều dài các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đảm bảo 100% sáng - xanh - sạch - đẹp...

Sau khi thẩm định hồ sơ và đi kiểm tra thực tế, các thành viên trong Đoàn thẩm định đã tập trung thảo luận, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao đối với 2 xã; đề nghị các xã bổ sung và hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh để xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.