Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau - Điểm tựa của người cao tuổi

Sơn Lâm 07:56, 24/07/2023

Quan tâm chăm lo đời sống, hỗ trợ về vốn, kiến thức, hướng dẫn phát triển kinh tế… là những hoạt động của mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Với cách làm sáng tạo, các CLB LTHTGN giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống, tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Tính đến thời điểm này, TP. Phổ Yên thành lập được 29 CLB LTHTGN. Trong ảnh: Lễ ra mắt CLB LTHTGN tổ dân phố Yên Trung 1, phường Tiên Phong.
Tính đến thời điểm này, TP. Phổ Yên thành lập được 29 CLB LTHTGN. Trong ảnh: Lễ ra mắt CLB LTHTGN tổ dân phố Yên Trung 1, phường Tiên Phong.

CLB LTHTGN tổ dân phố Hoàng Thanh, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), được đánh giá hoạt động hiệu quả. CLB có 72 thành viên. Các thành viên CLB ngoài được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao còn được chăm sóc sức khỏe định kỳ.

CLB thành lập Tổ tình nguyện viên gồm 8 thành viên để chăm sóc cho NCT neo đơn, ốm đau; gây quỹ được 20 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, thành viên CLB LTHTGN tổ dân phố Hoàng Thanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ: Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, sống độc thân lại mắc bệnh hiểm nghèo. Hiểu được hoàn cảnh của tôi, đại diện CLB LTHTGN tổ dân phố thường xuyên đến giúp đỡ, thăm hỏi, động viên nên tôi cảm động lắm.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: CLB LTHTGN là mô hình do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, nhằm tạo cơ hội cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội. 8 mảng hoạt động chính là: Chăm sóc sức khỏe tại nhà (do các tình nguyện viên của CLB thực hiện); tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích; nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt; vận động nguồn lực cho CLB phát triển bền vững và hỗ trợ các thành viên.

Năm 2007, toàn tỉnh thành lập được 72 CLB LTHTGN thông qua sự hỗ trợ của Dự án VIEO14, sau đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tham mưu thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHGN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 và đến năm 2025. Đến nay, toàn tỉnh duy trì và xây dựng được 168 CLB LTHTGN với gần 9.000 thành viên. Các địa phương có CLB LTHTGN hoạt động hiệu quả như huyện Phú Lương có 47 CLB, TP. Thái Nguyên có 38 CLB, huyện Phú Bình có 38 CLB...

Mỗi CLB có từ 50 người đến 100 thành viên, duy trì sinh hoạt định kỳ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từng thành viên, giúp đỡ nhau về mọi mặt trong cuộc sống.

Chẳng hạn, trong giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngoài được hỗ trợ kiến thức, các hội viên còn được vay vốn từ 5-7 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh, mở dịch vụ… nhờ vậy đã có nhiều hội viên thoát nghèo. Theo thống kê, hiện có khoảng 1.000 hội viên trong các CLB  được vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Hay đối với hoạt động hỗ trợ đời sống tinh thần, các CLB đã xây dựng được gần 200 CLB văn hóa-văn nghệ, thể dục, thể thao; tạo sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên NCT.

Đánh giá về hoạt động của các CLB LTHTGN, ông Nguyễn Tiến Lợi chia sẻ thêm: Thời gian tới, Ban Đại diện NCT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương để duy trì và nhân rộng mô hình này, phấn đấu đến năm 2025 có 60% số xã trên địa bàn toàn tỉnh có CLB LTHTGN. Cùng với đó, Ban Đại diện NCT tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các CLB, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, đầu tư phương tiện cho công tác chăm sóc sức khỏe hội viên, hỗ trợ nguồn quỹ để tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB hoạt động hiệu quả.