Giải phóng mặt bằng ở Phổ Yên: Cựu chiến binh “đi trước mở đường”

Lưu Phượng 15:40, 11/07/2023

Vài năm trở lại đây, TP. Phổ Yên như một đại công trường khi triển khai xây dựng hàng loạt công trình, dự án. Để hoàn thành khối lượng công việc lớn đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ khó khăn nhất. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự gương mẫu đi đầu của các cựu chiến binh (CCB), nhân dân đã tin tưởng, đồng thuận thực hiện GPMB.

Cựu chiến binh Hà Tiến Quân (ngoài cùng bên phải) ở tổ dân phố Rùa, phường Đông Cao, tiên phong tháo dỡ nhà cửa, công trình phụ để bàn giao mặt bằng cho Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.
Cựu chiến binh Hà Tiến Quân (ngoài cùng bên phải) ở tổ dân phố Rùa, phường Đông Cao, tiên phong tháo dỡ nhà cửa, công trình phụ để bàn giao mặt bằng cho Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Hội CCB TP. Phổ Yên hiện có gần 10.000 hội viên, đa số là chủ hộ, có uy tín, tiếng nói trong gia đình, địa phương. Để góp phần GPMB thành công các công trình, dự án trọng điểm, hội CCB các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phân công cho từng uỷ viên ban chấp hành đến các gia đình hội viên để thông tin về ý nghĩa, sự cần thiết của các dự án, phổ biến rõ ràng, cụ thể chính sách về đền bù GPMB; động viên CCB nêu cao bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” để gương mẫu đi đầu, tạo hiệu ứng lan toả. Quá trình vận động, các cán bộ CCB luôn gần gũi, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên và nhân dân.

Đơn cử như việc GPMB Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (gọi tắt là Dự án) có tổng chiều dài qua TP. Phổ Yên là 33km, liên quan đến 8 xã, phường.

Là địa bàn có điểm khởi đầu Tuyến đường, phường Đông Cao có 6 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án, phải di dời chỗ ở, trong đó 3 hộ có thành viên là hội viên CCB. Dù đồng ý với chủ trương chung, song khi phải di dời chỗ ở, phá dỡ nhà cửa, các hộ dân đều băn khoăn, nhất là khi khu tái định cư chưa hoàn thiện.

Như mọi người, CCB Hà Tiến Quân ở tổ dân phố Rùa cũng ít nhiều trăn trở. Song với suy nghĩ vì lợi ích chung, ông đã tiên phong tháo dỡ nhà ở, công trình phụ trong “chiến dịch 10 ngày GPMB” của phường. Thấy đồng đội tiên phong chấp hành sớm, các CCB Nguyễn Văn Lư, Trần Văn Chung cũng nhanh chóng phá dỡ nhà 3 tầng và các công trình phụ để sớm bàn giao mặt bằng cho Dự án. Điều đáng nói, do chưa có nơi ở mới nên vợ chồng ông Lư đến ở nhờ nhà con gái, còn gia đình ông Chung đã sửa sang, tẩy trùng khu nhà chăn nuôi trước đây để ở tạm.

Nhờ đó, các hộ bị ảnh hưởng còn lại nhanh chóng làm theo, chưa đầy 10 ngày cao điểm, công tác GPMB trên địa bàn đã hoàn thành, phường Đông Cao là một trong 8 xã, phường được Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng…

Ông Trần Văn Son, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Phổ Yên, chia sẻ: Điều khiến chúng tôi cảm kích với hội viên của mình là họ đã hi sinh lợi ích cá nhân để vì lợi ích chung. Có những hội viên tuổi cao, là thương binh, nạn nhân chất độc da cam đã tiên phong tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng với một tâm niệm “Mình đã từng vào sinh ra tử ở chiến trận, giờ về địa phương tiếp tục đóng góp vào công cuộc phát triển chung”. Nghe được những lời chân thành đó và nhìn thấy hình ảnh hội viên áo đẫm mồ hôi khi tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đồ đạc trong những ngày nắng nóng để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm của thành phố, tôi thấy biết ơn, trân trọng họ.