Quyết tâm không để tái nghèo

Trinh An 11:29, 31/07/2023

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt mức tương đối ổn định, tuy nhiên tại một số địa phương tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Từ năm 2022 đến nay, Xã Phú Đình (Định Hóa) vận dụng tốt nguồn lực xã hội hóa để thực hiện xóa được trên 50 nhà dột nát.
Từ năm 2022 đến nay, xã Phú Đình (Định Hóa) đã huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để xóa trên 50 nhà dột nát cho hộ nghèo.

Võ Nhai là huyện vùng cao, kinh tế còn nhiều khó khăn. Toàn huyện còn trên 3.000 hộ nghèo. Bởi vậy, địa phương luôn coi công tác hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc hỗ trợ người nghèo về nhà ở được huyện quan tâm đặc biệt.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai, cho biết: MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Tính riêng trong năm 2022, toàn huyện đã hỗ trợ 61 hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Sau khi đã “an cư”, việc tiếp theo là giúp các hộ nghèo có thể “lạc nghiệp”. Để thực hiện nội dung này, Võ Nhai đã tập trung thực hiện các chương trình, đề án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, với nhiều mô hình mới, như: nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi bò sinh sản, nâng cao chất lượng sản phẩm chè... Đối với những hộ vùng khó khăn có nhu cầu về vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương định hướng, hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn chính sách xã hội, vốn ngân hàng.

Gia đình bà Hà Thị Ưu, xóm Khuân Nang, xã Liên Minh (Võ Nhai) thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, đã được Ủy ban MTTQ cùng Hội Chữ thập đỏ huyện vận động hỗ trợ xóa nhà dột nát.
Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai tổ chức khởi công xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình bà Hà Thị Ưu, ở xóm Khuân Nang, xã Liên Minh.

Bên cạnh đó, huyện triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Đến nay, 100% các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%; trên 69% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Còn với Phú Bình, sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới, địa phương vẫn tiếp tục tập trung cho công tác giảm nghèo để bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Tính từ năm 2018 đến 2022, toàn huyện có 110 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết. Từ đó giúp nhiều hộ nghèo cải thiện điều kiện sinh hoạt. 

Ông Dương Văn Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Kim (Phú Bình), cho hay: Năm 2022, xã Tân Kim hỗ trợ 5 hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết. Theo chỉ đạo của xã, các hộ này là hội viên của tổ chức đoàn thể nào, thì tổ chức đó có nhiệm vụ hỗ trợ bằng các hoạt động thiết thực. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giao ban công tác Mặt trận các xóm tuyên truyền, vận động anh em họ hàng, bà con nhân dân cùng chung tay giúp đỡ để hộ nghèo có ngôi nhà kiên cố.

Tại Phổ Yên, dù đã lên thành phố và có bước tăng trưởng mạnh về mọi mặt, nhưng trên địa bàn vẫn còn khoảng 600 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ thành phố đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 125 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, không bó hẹp phạm vi hỗ trợ trên địa bàn, TP. Phổ Yên còn dành sự quan tâm cho các địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như Võ Nhai, Định Hóa. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã dành nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng 50 ngôi nhà tặng người nghèo của huyện Võ Nhai và Định Hóa (hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ); tặng quà hộ nghèo của 2 địa phương này, với số tiền 200 triệu đồng…

Tính chung trong toàn tỉnh, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và huy động nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, từ đầu năm đến nay, Thái Nguyên đã triển khai xây dựng được trên 300 ngôi nhà Đại đoàn kết. Trong đó, huyện Định Hóa chiếm số lượng nhiều nhất, với gần 80 nhà. 

Theo đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa rộng, trên tinh thần "tương thân, tương ái" vì cộng đồng. Để tiếp tục có thêm nguồn lực hỗ trợ người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các hiệp hội doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ...