Không chủ quan với các tổ chức tôn giáo tự xưng

Dương Văn 14:13, 10/08/2023

Những năm gần đây, các ngành chức năng của tỉnh và UBND 9 huyện, thành quyết liệt đấu tranh với các tổ chức tôn giáo tự xưng để từng bước loại bỏ những tác động xấu, lệch lạc đến người dân. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn lợi dụng địa hình miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là không gian mạng để lôi kéo người dân trong tỉnh tham gia các tổ chức tôn giáo tự xưng nhằm trục lợi về vật chất và có các động cơ khác…

Cán bộ huyện Võ Nhai nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cán bộ huyện Võ Nhai nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, thời điểm phức tạp, trên địa bàn tỉnh có tới 16 tổ chức tôn giáo tự xưng hoạt động trái phép dưới nhiều hình thức để lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin tham gia.

Điển hình là các tổ chức tôn giáo tự xưng đã từng hoạt động mạnh, như: “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, “Tâm linh Hồ Chí Minh”, “Pháp luân công”… lôi kéo nhiều người tham gia, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống và hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng lành mạnh của nhân dân trên địa bàn.

Để ngăn chặn kịp thời hoạt động của các tổ chức tôn giáo tự xưng bất hợp pháp ngay từ khi mới phát sinh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND 9 huyện, thành triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao giao Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan, cấp ủy 9 huyện, thành kịp thời phối hợp, nắm bắt tình hình; tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đấu tranh với hoạt động của các tổ chức tôn giáo tự xưng.

Đồng thời, cấp ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng của các thế lực thù địch tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; chỉ đạo cơ quan chức năng thu thập thông tin, nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức tôn giáo tự xưng, xác minh rõ đối tượng cầm đầu, số người bị ảnh hưởng, số người tin theo và người tham gia, địa điểm hoạt động, âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động…

Từ đó, các cơ quan chức năng của tỉnh, 9 huyện, thành có biện pháp ngăn chặn kịp thời, kiên quyết không để hình thành “điểm nóng” trên địa bàn. Đấu tranh quyết liệt nên từ 2021 đến nay, số tổ chức tôn giáo tự xưng đã giảm, hoạt động không còn phức tạp. Trong đó, có một trong những tụ điểm về hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” và tổ chức bất hợp Dương Văn Minh đã bị xử lý, đẩy lùi ra khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, các mạng xã hội phát triển đa dạng nên gần đây, những đối tượng xấu đứng sau các tổ chức tôn giáo tự xưng lại lén lút hoạt động trở lại. Một số khu vực của TP. Thái Nguyên, các huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương có đối tượng tụ tập nghi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái phép và các hành vi mê tín, dị đoan nhưng ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau nên việc đấu tranh gặp khó khăn.

Một số đối tượng chọn địa điểm tập trung xa khu dân cư, lợi dụng nhà xưởng sản xuất để hoạt động và có người cảnh giới nên lực lượng chức năng khó tiếp cận, xử lý.

Cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương khi phát hiện các nhóm người tụ tập nghi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trái phép cũng chỉ có thể kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhắc nhở, yêu cầu giải tán, khó xử lý vì các đối tượng không có hành vi phạm pháp cụ thể.

Các đối tượng sau khi được lực lượng chức năng nhắc nhờ thì lập tức thay đổi thời gian, phương thức hoạt động khiến cho công tác nắm bắt tình hình gặp nhiều trở ngại.

Qua nắm bắt từ các cơ quan chức năng, kênh thông tin, trên địa bàn tỉnh có khoảng 800 người nghi tin theo hoặc có gặp gỡ, liên lạc, trao đổi với đối tượng tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tự xưng, trái pháp luật.

Riêng tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình vẫn bám sát đồng bào dân tộc Mông ở 2 huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai để tuyên truyền, đứng sau hành động dựng nhà đòn, thờ cúng.

Đồng bào dân tộc thiểu số chất phác, mộc mạc nên đối tượng xấu thường tìm đủ cách để lừa gạt về vật chất và tuyên truyền bằng những luận điệu sai trái dẫn tới lầm lạc trong suy nghĩ, hành động chưa đúng.

Niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được pháp luật công nhận, bảo hộ và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các chức sắc, tín đồ các tôn giáo chính thống được thực hiện quyền tự do tín ngưỡng theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của các tổ chức tôn giáo nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân.

Do vậy, người dân cần đề cao cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch nhằm dùng niềm tin tôn giáo mù quáng, lệch lạc để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trục lợi về vật chất và các toan tính khác.